Welcome Guest ( Log In | Register )

2 Pages V  1 2 >  
Reply to this topicStart new topic
> สาระน่ารู้.........E-manage กับ Unichip
taxi
post Jun 15 2007, 02:47 AM
Post #1


วัตถุโบราณ


Group: Donator-lv4
Posts: 6,493
Joined: 14-January 05
Member No.: 57
Time Spent:
119d 19h 30m 31s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: กค3000



ประดับความรู้นะ เพราะรู้สึกว่าตอนนี้เจ้าตัวหลังกำลังได้รับความสนใจจากพวกเราอยู่

ข้อมูลจาก Club!RTครับ
http://www.clubrt.net/WB/topic.asp?TOPIC_ID=1438

GTR.=
ระหว่าง E-manage กะ Unichip อันไหนจูนละเอียดกว่าอ่ะ มีคนบอกว่า ยูนิชิพจูนละเอียดกว่าอ่ะ สงสัยมานานแล้ว

car boys=
ความเหมาะสมของ e-Manage กับ Unichip นั้น ขึ้นอยู่กับ สัญชาติของเครื่องยนต์ครับ เพราะมีความแตกต่างในการอ่าน input และ แก้ไข output

ที่ทราบมาหลักๆ คือ Ignition ครับ กล่าวคือ e-Manage อ่าน Ignition Timing จาก ECU แล้วใช้การค่อยเหลื่อมเวลาการจุดระเบิดในรอบการจุดระเบิดถัดไปในขณะที่ Unichip นั้นอ่านจาก Crank Engine Sensor ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไปบอกกับ ECU แล้วให้ ECU ทำงานตามปรกติไป

ส่วนในเรื่องของขนาด TABLE นั้น ไม่ทราบว่าแตกต่างกันแค่ไหน e-Manage มี 16x16 load site แค่นี้ก็ Tune กันไม่หวาดไม่ไหวแล้ว ผมยังไม่เห็นว่า ถ้าละเอียดกว่านี้จะ Tune ได้ดีกว่านี้หรือเปล่าหรือเป็นการคุยกันทางด้านความก้าวหน้าของเรื่อง HW/SW ของผู้ผลิต เพราะ Spec เป็นสิ่งหนึ่งที่เขาเกทับกันว่าเจ๋งกว่า ซึ่งเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ผู้บริโภคที่ยังตัดสินใจไม่ได้เอามาเป็นตัวเลือกด้วย

ผมพบว่าการ "กล่อง" ที่เหมาะสมนั้น ไม่ได้ จำเป็นต้องละเอียดมาก หากแต่ครอบคลุมทุกช่วงการใช้งานและสามารถปรับแต่ง "ช่วง" ได้ไหมมากกว่า กล่องบางรุ่น ไม่สามารถตอบสนองการปรับแต่งในช่วงมี Boost ได้มากๆ อันนี้ ทำให้ไม่เหมาะกับรถ Turbo แล้วจะเหมาะกับ NA มากกว่า

ดูคร่าวๆ แล้ว Unichip ดูจะเหมาะสมกับรถทางยุโรปมากกว่า และ e-Manage ดูจะเข้ากับกับรถญี่ปุ่นมากกว่าครับ ในทางปฏิบัติ ก็มีการพยายามเอา e-Manage ไปใส่กับรถยุโรปซึ่งก็ทำให้ปรับได้ไม่กี่อย่าง แต่ไม่สามารถปรับ Ignition Timing ให้ได้เป็นต้น เช่น BMW รุ่นที่เป็น DLI (ที่เรียกๆ กันว่า Direct Coil น่ะครับ)


Tommy=
ทั้ง Unichip และ E-Manage ถือว่าเป็น piggyback ทั้งคู่ครับ

ผมว่าความละเอียดนะ E-Manage น่าจะมีเยอะกว่า
เพราะมี 16 rpm sites x 16 load sites ในหลายๆ ตาราง
- airflow meter correction การปรับ +/- volt ของ airflow/map
- ignition table องศาไฟจุดระเบิด
- injection table หัวฉีดหลัก
- sub injector table หัวฉีดเสริม

Unichip อาศัยการแก้สัญญาณที่ input อย่างเดียวครับ คือ
- การปรับ +/- airflow volt เพื่อหวังผลในการเพิ่ม-ลดส่วนผสม ทำที่ input
- การเคลื่อน wave ที่อ่านจาก crank angle sensor เพื่อหวังผลในการเลื่อนจังหวะจุดระเบิดไปข้างหน้า-ข้างหลัง ทำที่ input

ประเด็น
- เดินสายไฟน้อย
- เขาว่าบางรุ่นมี function ของ ALS ด้วยครับ
- รู้สึกจะสามารถปลด speed limiter ได้ด้วยนะครับ
- บางรุ่นมีขั้วต่อสำหรับหลอก oxygen sensor ด้วย ทำให้ปัญหาการดึงส่วนผสมมีน้อยลง
- การปรับค่า airflow ไปทางบวกมากๆ ในรถบางรุ่น ไม่สามารถเพิ่มส่วนผสมได้ และยังทำให้กล่อง ecu คุณเข้าไกล้ boost limiter ได้ง่ายขึ้นครับ โดยเฉพาะในรถที่เป็น map sensor
- คุณไม่มีทางรู้ครับ ว่าขณะนี้หัวฉีดคุณไกล้จะถึง limit หรือยัง เพราะไม่มีสายสัญญาณที่จะบอกตรงนี้ได้
- การเลื่อนสัญญาณหลัก คือ crank angle sensor มีผลทำให้จังหวะของการฉีดน้ำมันของหัวฉีดเลื่อนตามไปด้วยครับ มันจะงงๆ หน่อยนะครับ เพราะเป็นการทำให้ input เลื่อนไป

สำหรับ E-Manage ทำการแก้สัญญาณได้ทั้ง input และ output ครับ
- ทำการปรับ +/- volt airflow เพื่อหวังผลในการเพิ่ม-ลดส่วนผสม เป็นการทำที่ input ครับ
- ทำการยืดระยะเวลาลง ground ที่หัวฉีดให้นานขึ้น เพื่อหวังผลในการเพิ่มส่วนผสม เป็นการทำที่ output ครับ
- ทำการเคลื่อน wave ของสัญญาณสั่งจุดระเบิด เพื่อหวังผลในการ advance / retard จังหวะจุดระเบิด แต่เป็นการทำงานที่ output ของ ecu ระหว่างทางไปที่ชุด ignitor/coil มันจะไม่ทำให้งง เพราะจังหวะฉีดน้ำมันยังคงเดิมครับ

ประเด็น
- ecu ไม่ค่อยงงครับ เพราะ input ต่างๆ ยังเข้าที่ ecu เหมือนเดิม สัญญาณ crank angle sensor ก็ไม่ถูกเลื่อน หัวฉีดก็ทำงานที่จังหวะเดิมครับ
- ทำการเพิ่มน้ำมัน ด้วยการใช้ injector harness ได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องไปยุ่งกับ airflow volt มากทำให้เพิ่มน้ำมันได้โดยกล่อง ecu ไม่ตัด
- สามารถตรวจสอบ % การทำงานของหัวฉีดได้ ทำให้การตัดสินใจเลือกขนาดหัวฉีดที่เหมาะสม ทำได้ง่ายครับ
- มี boost cut table ทำให้การ set turbo ในรถเป็นเรื่องง่าย
- สามารถ clamp volt ของ sensor ได้ ทำให้สามารถใช้ย่านของสัญญาณที่เพิ่มขึ้นได้ เช่นในรถ airflow ที่สามารถบูสต์เพิ่ม แล้วเอาย่าน 4.75 - 5.0 v มาใช้ได้ หรือในรถ map sensor ที่สามารถเอาย่านที่เป็นแรงดันบูสต์มาใช้ได้ เช่น toyota บูสต์ได้ถึง 0.5 bar, honda บูสต์ได้ถึง 1.0 bar โดยไม่ต้องใช้ map sensor มาเสริม
- ไม่สามารถปลด speed limiter ได้
- ในรถบางรุ่น อาจมีปัญหาเรื่อง oxygen sensor ดึงส่วนผสมกลับคืน อาจต้องทำวงจรเสริมเข้าไปครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ของต่างๆ ที่ว่ามาเหล่านี้ก็เป็นแค่เพียงเครื่องมือครับ สำคัญอยู่ตรงที่การนำไปใช้งานจริงครับ ว่าจะทำได้ดีแค่ไหน ละเอียดแค่ไหน ความละเอียดของอุปกรณ์ก็เรื่องนึง ความละเอียดของคนทำก็อีกเรื่องนึงครับ

ปล.
รถ bmw ที่เป็น DLI ก็ทำได้แล้วนะครับ เคล็ดลับอยู่ที่การ jump สายสัญญาณที่หน้า power transistor จุดระเบิดที่อยู่ด้านในกล่อง ecu ครับ ตรงนี้ต้องมีดัดแปลงนิดหน่อยครับ เพราะจะได้ยินบ่อยๆ ว่ารถพวกนี้มี ignitor ที่อยู่ด้านในกล่อง
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
missnuna
post Jun 15 2007, 02:51 AM
Post #2


รุ่นเดอะ


Group: Donator-lv3
Posts: 1,726
Joined: 19-December 06
Member No.: 2,656
Time Spent:
16d 8h 28m 50s
เพศ: Female
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Diamond White



เข้ามา หาความรู้คะ
ขอบคุณคะคุณเลิศ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
MEAN-PUENG
post Jun 15 2007, 06:50 AM
Post #3


~๐อืดแต่พริ้ววววว๐~


Group: Members
Posts: 2,684
Joined: 20-April 06
Member No.: 1,130
Time Spent:
19d 12h 31m 1s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6S Groove
สีรถ: Platinum Gold
ทะเบียนรถ: สระบุรี
ชื่อเล่นรถ: แพนโดโควาล่าร์



เข้ามาดูดความรู้
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Mr_Top
post Jun 15 2007, 06:58 AM
Post #4


My Little Angle


Group: Members
Posts: 4,875
Joined: 9-June 07
Member No.: 4,468
Time Spent:
85d 15h 32m 57s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Magnetic Silver
ทะเบียนรถ: ชม 5985
ชื่อเล่นรถ: ชื่อฝรั่ง Magny ชื่อไทย น้องชม



ขอบคุณคร๊าบบ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Pat_Ruthless
post Jun 15 2007, 08:38 AM
Post #5


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 417
Joined: 17-July 06
Member No.: 1,560
Time Spent:
21d 14h 36m 47s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Magnetic Silver
ทะเบียนรถ: ศว-97๐๐
ชื่อเล่นรถ: My_Son



เข้ามาเก็บข้อมูล
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
tyong
post Jun 15 2007, 09:00 AM
Post #6


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 446
Joined: 13-December 05
Member No.: 468
Time Spent:
17d 13h 34m 17s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: No
รุ่นของรถ: n/a
สีรถ: n/a



ขอบคุณมากครับคุณเลิศ


กำลังสนจัยอยู่เหมือนกันครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Jerry
post Jun 15 2007, 09:08 AM
Post #7


*:•°ღ จาวา & จาคอบ ღ*:•°


Group: Donator-lv4
Posts: 7,573
Joined: 28-September 05
Member No.: 260
Time Spent:
61d 6h 16m 45s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Techno Silver
ทะเบียนรถ: ศษ3410
ชื่อเล่นรถ: 333bps



อ้าว กระทู้เดียวกะที่ผม add ไว้เลย...ฮี่ๆๆๆๆๆ

อันไหนดีไม่ดี ต้องถามพี่หนุ่ม Jazzda ดูนะครับ.....
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
zoommer
post Jun 15 2007, 09:13 AM
Post #8


zoommer@thaimazda3.com


Group: Donator-lv3
Posts: 1,800
Joined: 26-March 07
Member No.: 3,723
Time Spent:
26d 23h 6m 6s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Magnetic Silver
ชื่อเล่นรถ: ขวัญเงิน



มารับทราบข้อมูลเชิงเทคนิคดีๆครับ ขอบคุณมากๆครับผม
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Pongchanok
post Jun 15 2007, 09:39 AM
Post #9


วัตถุโบราณ


Group: Members
Posts: 3,442
Joined: 27-November 05
Member No.: 413
Time Spent:
120d 5h 45m 40s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: No
รุ่นของรถ: n/a
สีรถ: n/a



ขอบคุณครับพี่เลิศ

สำหรับรถรุ่นใหม่ๆ อย่าง 3/BT-50 นะครับ ดีที่สุดคือไป reflash แก้ข้อมูลของ table map ในกล่องที่มากับรถ (ผ่านทาง OBD2 Port ที่ท่าน Jerry ทำ X-meter เสียบนั่นแหละครับ)

ถ้าหา software ที่ทำได้นะครับ (หุหุ ไม่ง่ายเลย แต่ที่ AAT มีแน่นอน โดยเฉพาะญี่ปุ่นคนนั้น) ECU เดี๋ยวนี้ทั้ง Encode + checksum เลยละครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
ManualMan
post Jun 15 2007, 09:42 AM
Post #10


แก๊งค์กระปุก


Group: Donator-lv4
Posts: 6,941
Joined: 1-December 05
Member No.: 441
Time Spent:
2d 8h 54m 35s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6S (Manual)
สีรถ: Techno Silver
ทะเบียนรถ: สช-1993
ชื่อเล่นรถ: NewLucky



แจ่มครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
***SHOKUN***
post Jun 15 2007, 10:18 AM
Post #11


วัตถุโบราณ


Group: Donator-lv3
Posts: 12,743
Joined: 5-October 05
Member No.: 279
Time Spent:
48d 7h 12m 16s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: n/a
สีรถ: n/a



ใครจะติดอะไร ก่อนติด หรือตัดสินใจ แบบไหน ให้pm ไปถามผลการใช้งานจากบุคคล 2 ท่านนี้เลยครับ

ทั้ง 2 ตัว ยังอยู่ในช่วง test และปรับแต่ง และการใช้งานในหลายๆ ช่วงความเร็วอยู่
อาจต้องรอผลไประยะนึงครับ ถึงจะพอสรุปว่า ตัวไหน

ให้ผลงานที่คุ้มค่า กับรถเรา อย่างดีที่สุด..







User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
GoBall(mon)
post Jun 15 2007, 10:26 AM
Post #12


ระเบิดเคลื่อนที่ ห้ามเข้าใกล้


Group: Donator-lv3
Posts: 9,097
Joined: 27-August 05
Member No.: 194
Time Spent:
137d 14h 58m 43s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Machine Silver
ทะเบียนรถ: สี่ หนึ่ง หนึ่ง ฮ้า
ชื่อเล่นรถ: เจ้าสามสี



QUOTE(Pongchanok @ Jun 15 2007, 09:39 AM) *

ขอบคุณครับพี่เลิศ

สำหรับรถรุ่นใหม่ๆ อย่าง 3/BT-50 นะครับ ดีที่สุดคือไป reflash แก้ข้อมูลของ table map ในกล่องที่มากับรถ (ผ่านทาง OBD2 Port ที่ท่าน Jerry ทำ X-meter เสียบนั่นแหละครับ)

ถ้าหา software ที่ทำได้นะครับ (หุหุ ไม่ง่ายเลย แต่ที่ AAT มีแน่นอน โดยเฉพาะญี่ปุ่นคนนั้น) ECU เดี๋ยวนี้ทั้ง Encode + checksum เลยละครับ


ทำได้แล้วหรอพี่

User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Pongchanok
post Jun 15 2007, 10:29 AM
Post #13


วัตถุโบราณ


Group: Members
Posts: 3,442
Joined: 27-November 05
Member No.: 413
Time Spent:
120d 5h 45m 40s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: No
รุ่นของรถ: n/a
สีรถ: n/a



ไม่ได้นะสิ ใครหา software ได้มั่งล่ะ (ไม่ก็มอมเหล้าญี่ปุ่นคนนั้นเลย อิอิ) ถ้ามี software นะ เรื่องปลดล็อคนะ แค่ click เท่านั้น
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
GoBall(mon)
post Jun 15 2007, 10:55 AM
Post #14


ระเบิดเคลื่อนที่ ห้ามเข้าใกล้


Group: Donator-lv3
Posts: 9,097
Joined: 27-August 05
Member No.: 194
Time Spent:
137d 14h 58m 43s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Machine Silver
ทะเบียนรถ: สี่ หนึ่ง หนึ่ง ฮ้า
ชื่อเล่นรถ: เจ้าสามสี



ใช่ซอฟแวร์ที่อยู่ตามศูนย์

ตัวซอฟแวร์ที่ใช้อัพเฟริมแวร์ได้ ใช่ไหมครับ

ไม่ใช่แค่แก้ code แต่อัพเกรดได้นะ

ใช่ไหมครับ

ถ้าใช่จริงๆ น่าจะหาได้ไม่ยากนะ

แต่ถ้าไม่ใช่ ก็ต้อง รอ ร้อ รอ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Pongchanok
post Jun 15 2007, 11:07 AM
Post #15


วัตถุโบราณ


Group: Members
Posts: 3,442
Joined: 27-November 05
Member No.: 413
Time Spent:
120d 5h 45m 40s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: No
รุ่นของรถ: n/a
สีรถ: n/a



คนละตัว ครับ

ตัวนั้นแค่ upgrade ได้ เหมือนกับแต่ Flash Bios ในคอม แต่แก้ไขข้อมูลใน table map ไม่ได้ ครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Jerry
post Jun 15 2007, 11:10 AM
Post #16


*:•°ღ จาวา & จาคอบ ღ*:•°


Group: Donator-lv4
Posts: 7,573
Joined: 28-September 05
Member No.: 260
Time Spent:
61d 6h 16m 45s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Techno Silver
ทะเบียนรถ: ศษ3410
ชื่อเล่นรถ: 333bps



QUOTE(Pongchanok @ Jun 15 2007, 10:29 AM) *

ไม่ได้นะสิ ใครหา software ได้มั่งล่ะ (ไม่ก็มอมเหล้าญี่ปุ่นคนนั้นเลย อิอิ) ถ้ามี software นะ เรื่องปลดล็อคนะ แค่ click เท่านั้น


ถ้ามี tool อย่างเวปนี้ http://www.drewtech.com/products/cardaqplus.html
ก็น่าจะพอทำได้นะครับพี่

ถ้าทำได้ ก็ไม่ต้องใส่พวกกล่อง piggy แล้ว เพียงแต่คงไม่สะดวกเท่ากับกล่อง E กับ U
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Pongchanok
post Jun 15 2007, 11:25 AM
Post #17


วัตถุโบราณ


Group: Members
Posts: 3,442
Joined: 27-November 05
Member No.: 413
Time Spent:
120d 5h 45m 40s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: No
รุ่นของรถ: n/a
สีรถ: n/a



ตัวนี้ผมเคยเห็นที่ website ของ Mazda ที่ US เค้ามีให้ subscribe นะครับ เวลาต้องการ reflash สำหรับอู่ข้างนอกครับ แต่ตัวนี้มันไม่สามารถเอาข้อมูลมาแสดงเป็น table map ได้ครับ และแก้ไขได้นะครับ

ที่อยากได้คือ software นี่แหละครับ สำหรับแก้ไขข้อมูลในกล่องนะครับ คล้ายๆ กับของ Motec กับกล่อง ECU รายอื่นๆนะครับ พวกนี้ปลดล็อคหรือแก้ไข parameter ต่างๆ ที่อยู่กล่องก็ได้ครับ ( Imp กับ Evo ในบ้านเรามีแล้วนะครับ ปลดล็อคอย่างเดียวราคา 15-20K ครับ ไม่ต้องอาศัยกล่องพ่วงเลยครับ แต่ได้ข่าวว่าราคา software มหาโหดครับ)
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Benny
post Jun 15 2007, 12:50 PM
Post #18


Seed Mode On!!!


Group: Donator-lv2
Posts: 5,481
Joined: 12-November 05
Member No.: 371
Time Spent:
47d 6h 49m 34s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: ศร6969
ชื่อเล่นรถ: V Axela AKF-11



น่าสนใจทั้ง 2 ตัวเลบ
ข้อมูงเพียบ หุหุ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Jazzda_3
post Jun 15 2007, 03:57 PM
Post #19


วัตถุโบราณ


Group: Donator-lv3
Posts: 6,175
Joined: 7-February 06
Member No.: 711
Time Spent:
48d 14h 36m 32s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport
สีรถ: Techno Silver
ทะเบียนรถ: jazzda_3



QUOTE(taxi @ Jun 15 2007, 02:47 AM) *

ประดับความรู้นะ เพราะรู้สึกว่าตอนนี้เจ้าตัวหลังกำลังได้รับความสนใจจากพวกเราอยู่

ข้อมูลจาก Club!RTครับ
http://www.clubrt.net/WB/topic.asp?TOPIC_ID=1438

GTR.=
ระหว่าง E-manage กะ Unichip อันไหนจูนละเอียดกว่าอ่ะ มีคนบอกว่า ยูนิชิพจูนละเอียดกว่าอ่ะ สงสัยมานานแล้ว

car boys=
ความเหมาะสมของ e-Manage กับ Unichip นั้น ขึ้นอยู่กับ สัญชาติของเครื่องยนต์ครับ เพราะมีความแตกต่างในการอ่าน input และ แก้ไข output

ที่ทราบมาหลักๆ คือ Ignition ครับ กล่าวคือ e-Manage อ่าน Ignition Timing จาก ECU แล้วใช้การค่อยเหลื่อมเวลาการจุดระเบิดในรอบการจุดระเบิดถัดไปในขณะที่ Unichip นั้นอ่านจาก Crank Engine Sensor ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไปบอกกับ ECU แล้วให้ ECU ทำงานตามปรกติไป

ส่วนในเรื่องของขนาด TABLE นั้น ไม่ทราบว่าแตกต่างกันแค่ไหน e-Manage มี 16x16 load site แค่นี้ก็ Tune กันไม่หวาดไม่ไหวแล้ว ผมยังไม่เห็นว่า ถ้าละเอียดกว่านี้จะ Tune ได้ดีกว่านี้หรือเปล่าหรือเป็นการคุยกันทางด้านความก้าวหน้าของเรื่อง HW/SW ของผู้ผลิต เพราะ Spec เป็นสิ่งหนึ่งที่เขาเกทับกันว่าเจ๋งกว่า ซึ่งเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ผู้บริโภคที่ยังตัดสินใจไม่ได้เอามาเป็นตัวเลือกด้วย

ผมพบว่าการ "กล่อง" ที่เหมาะสมนั้น ไม่ได้ จำเป็นต้องละเอียดมาก หากแต่ครอบคลุมทุกช่วงการใช้งานและสามารถปรับแต่ง "ช่วง" ได้ไหมมากกว่า กล่องบางรุ่น ไม่สามารถตอบสนองการปรับแต่งในช่วงมี Boost ได้มากๆ อันนี้ ทำให้ไม่เหมาะกับรถ Turbo แล้วจะเหมาะกับ NA มากกว่า

ดูคร่าวๆ แล้ว Unichip ดูจะเหมาะสมกับรถทางยุโรปมากกว่า และ e-Manage ดูจะเข้ากับกับรถญี่ปุ่นมากกว่าครับ ในทางปฏิบัติ ก็มีการพยายามเอา e-Manage ไปใส่กับรถยุโรปซึ่งก็ทำให้ปรับได้ไม่กี่อย่าง แต่ไม่สามารถปรับ Ignition Timing ให้ได้เป็นต้น เช่น BMW รุ่นที่เป็น DLI (ที่เรียกๆ กันว่า Direct Coil น่ะครับ)


Tommy=
ทั้ง Unichip และ E-Manage ถือว่าเป็น piggyback ทั้งคู่ครับ

ผมว่าความละเอียดนะ E-Manage น่าจะมีเยอะกว่า
เพราะมี 16 rpm sites x 16 load sites ในหลายๆ ตาราง
- airflow meter correction การปรับ +/- volt ของ airflow/map
- ignition table องศาไฟจุดระเบิด
- injection table หัวฉีดหลัก
- sub injector table หัวฉีดเสริม

Unichip อาศัยการแก้สัญญาณที่ input อย่างเดียวครับ คือ
- การปรับ +/- airflow volt เพื่อหวังผลในการเพิ่ม-ลดส่วนผสม ทำที่ input
- การเคลื่อน wave ที่อ่านจาก crank angle sensor เพื่อหวังผลในการเลื่อนจังหวะจุดระเบิดไปข้างหน้า-ข้างหลัง ทำที่ input

ประเด็น
- เดินสายไฟน้อย
- เขาว่าบางรุ่นมี function ของ ALS ด้วยครับ
- รู้สึกจะสามารถปลด speed limiter ได้ด้วยนะครับ
- บางรุ่นมีขั้วต่อสำหรับหลอก oxygen sensor ด้วย ทำให้ปัญหาการดึงส่วนผสมมีน้อยลง
- การปรับค่า airflow ไปทางบวกมากๆ ในรถบางรุ่น ไม่สามารถเพิ่มส่วนผสมได้ และยังทำให้กล่อง ecu คุณเข้าไกล้ boost limiter ได้ง่ายขึ้นครับ โดยเฉพาะในรถที่เป็น map sensor
- คุณไม่มีทางรู้ครับ ว่าขณะนี้หัวฉีดคุณไกล้จะถึง limit หรือยัง เพราะไม่มีสายสัญญาณที่จะบอกตรงนี้ได้
- การเลื่อนสัญญาณหลัก คือ crank angle sensor มีผลทำให้จังหวะของการฉีดน้ำมันของหัวฉีดเลื่อนตามไปด้วยครับ มันจะงงๆ หน่อยนะครับ เพราะเป็นการทำให้ input เลื่อนไป

สำหรับ E-Manage ทำการแก้สัญญาณได้ทั้ง input และ output ครับ
- ทำการปรับ +/- volt airflow เพื่อหวังผลในการเพิ่ม-ลดส่วนผสม เป็นการทำที่ input ครับ
- ทำการยืดระยะเวลาลง ground ที่หัวฉีดให้นานขึ้น เพื่อหวังผลในการเพิ่มส่วนผสม เป็นการทำที่ output ครับ
- ทำการเคลื่อน wave ของสัญญาณสั่งจุดระเบิด เพื่อหวังผลในการ advance / retard จังหวะจุดระเบิด แต่เป็นการทำงานที่ output ของ ecu ระหว่างทางไปที่ชุด ignitor/coil มันจะไม่ทำให้งง เพราะจังหวะฉีดน้ำมันยังคงเดิมครับ

ประเด็น
- ecu ไม่ค่อยงงครับ เพราะ input ต่างๆ ยังเข้าที่ ecu เหมือนเดิม สัญญาณ crank angle sensor ก็ไม่ถูกเลื่อน หัวฉีดก็ทำงานที่จังหวะเดิมครับ
- ทำการเพิ่มน้ำมัน ด้วยการใช้ injector harness ได้ ทำให้ไม่จำเป็นต้องไปยุ่งกับ airflow volt มากทำให้เพิ่มน้ำมันได้โดยกล่อง ecu ไม่ตัด
- สามารถตรวจสอบ % การทำงานของหัวฉีดได้ ทำให้การตัดสินใจเลือกขนาดหัวฉีดที่เหมาะสม ทำได้ง่ายครับ
- มี boost cut table ทำให้การ set turbo ในรถเป็นเรื่องง่าย
- สามารถ clamp volt ของ sensor ได้ ทำให้สามารถใช้ย่านของสัญญาณที่เพิ่มขึ้นได้ เช่นในรถ airflow ที่สามารถบูสต์เพิ่ม แล้วเอาย่าน 4.75 - 5.0 v มาใช้ได้ หรือในรถ map sensor ที่สามารถเอาย่านที่เป็นแรงดันบูสต์มาใช้ได้ เช่น toyota บูสต์ได้ถึง 0.5 bar, honda บูสต์ได้ถึง 1.0 bar โดยไม่ต้องใช้ map sensor มาเสริม
- ไม่สามารถปลด speed limiter ได้
- ในรถบางรุ่น อาจมีปัญหาเรื่อง oxygen sensor ดึงส่วนผสมกลับคืน อาจต้องทำวงจรเสริมเข้าไปครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ของต่างๆ ที่ว่ามาเหล่านี้ก็เป็นแค่เพียงเครื่องมือครับ สำคัญอยู่ตรงที่การนำไปใช้งานจริงครับ ว่าจะทำได้ดีแค่ไหน ละเอียดแค่ไหน ความละเอียดของอุปกรณ์ก็เรื่องนึง ความละเอียดของคนทำก็อีกเรื่องนึงครับ

ปล.
รถ bmw ที่เป็น DLI ก็ทำได้แล้วนะครับ เคล็ดลับอยู่ที่การ jump สายสัญญาณที่หน้า power transistor จุดระเบิดที่อยู่ด้านในกล่อง ecu ครับ ตรงนี้ต้องมีดัดแปลงนิดหน่อยครับ เพราะจะได้ยินบ่อยๆ ว่ารถพวกนี้มี ignitor ที่อยู่ด้านในกล่อง


บอกตรงโดยส่วนตัวนะ
1/ผมใส่ ultimate กล่องเงินมาแล้วมีความรู้สึกว่ามันไม่เข้ากับmazda3เพราะระบบไฟmazda3เป็นระบบไฟยุโร
ปถึงรถและเครื้องเป็นยี่ปุ่น
และที่สำคัญมันจูนเท่าไหร่ก็ไม่ลงตัว(ช่างจูนเป็นคนที่จูนรถแข่งระดับมืออาชีพ)ยังมิ
สามารถเอามันอยู่เลยจูนเท่าไหร่ก็ไม่ลงตัว
2/หลังจากถอดออกแล้วใส่ unichip แล้วมันคนละเรื้อง ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นตอนใส่ ultimate ก็หายหมด
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Mocha
post Jun 15 2007, 04:35 PM
Post #20


~See U Next Station~


Group: Members
Posts: 9,443
Joined: 31-May 06
Member No.: 1,350
Time Spent:
186d 9h 31m 0s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: No
รุ่นของรถ: n/a
สีรถ: n/a



จากข้อมูลที่ได้จากน้องที่ลองทั้งสองอย่างแล้วคนหนึ่ง

e-manage ไม่สามารถจูนให้เครื่อง 2.0 ดีไปกว่าเดิมเท่าไหร่ แต่ใช้ได้ดีกับเครื่อง 1.6

แต่พอใส่ unichip กับเครื่อง 2.0 ติดไปแล้วได้อย่างที่หวังมากกว่าครับ ส่วนสาเหตุว่าทำไม

ไว้ให้น้องเค้ามาบอกดีก่า เพราะผมเองก้อ งง กะเรื่องเทคนิค
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
palad1
post Jun 15 2007, 04:46 PM
Post #21


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 385
Joined: 20-March 06
Member No.: 952
Time Spent:
3d 0h 18m 19s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Infra Red
ทะเบียนรถ: กธ.9993 นม.
ชื่อเล่นรถ: เสือหนวด



QUOTE(Mocha @ Jun 15 2007, 04:35 PM) *

จากข้อมูลที่ได้จากน้องที่ลองทั้งสองอย่างแล้วคนหนึ่ง

e-manage ไม่สามารถจูนให้เครื่อง 2.0 ดีไปกว่าเดิมเท่าไหร่ แต่ใช้ได้ดีกับเครื่อง 1.6

แต่พอใส่ unichip กับเครื่อง 2.0 ติดไปแล้วได้อย่างที่หวังมากกว่าครับ ส่วนสาเหตุว่าทำไม

ไว้ให้น้องเค้ามาบอกดีก่า เพราะผมเองก้อ งง กะเรื่องเทคนิค

ก่อนติด e-manage ก็ไปลองติด unichip อยู่ครึ่งค่อนวันก็ไม่สำเร็จ
เพราะไม่มีสเป็คสำหรับเครื่อง 1.6 รถเมืองนอก 2.3 ด้วยซ้ำ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Mazdalism
post Jun 15 2007, 05:18 PM
Post #22


เดียวดายเหมือนชื่อผา


Group: Donator-lv3
Posts: 5,119
Joined: 12-December 05
Member No.: 464
Time Spent:
41d 11h 2m 43s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: No
รุ่นของรถ: n/a
สีรถ: n/a



QUOTE(Pongchanok @ Jun 15 2007, 09:39 AM) *

ขอบคุณครับพี่เลิศ

สำหรับรถรุ่นใหม่ๆ อย่าง 3/BT-50 นะครับ ดีที่สุดคือไป reflash แก้ข้อมูลของ table map ในกล่องที่มากับรถ (ผ่านทาง OBD2 Port ที่ท่าน Jerry ทำ X-meter เสียบนั่นแหละครับ)

ถ้าหา software ที่ทำได้นะครับ (หุหุ ไม่ง่ายเลย แต่ที่ AAT มีแน่นอน โดยเฉพาะญี่ปุ่นคนนั้น) ECU เดี๋ยวนี้ทั้ง Encode + checksum เลยละครับ



I'll try try and try.
งุงิ

User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
poon
post Jun 15 2007, 10:01 PM
Post #23


สมาชิกหน้าใหม่


Group: Members
Posts: 47
Joined: 20-July 06
Member No.: 1,590
Time Spent:
6d 13h 27m 6s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: งต2220
ชื่อเล่นรถ: black ปูน



แล้วราคา unit chip เท่าไร ครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Cool
post Jun 15 2007, 10:39 PM
Post #24


~ K20A ~


Group: Members
Posts: 2,129
Joined: 8-February 06
Member No.: 716
Time Spent:
20d 8h 40m 8s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6S Groove
สีรถ: Machine Silver
ทะเบียนรถ: กจ 1019
ชื่อเล่นรถ: N/A



unit chip ราคาประมาน 20000 คับ จูนบน ไดโน

ตามที่พี่เค้าบอกเเระ ครับ สำหรับ 1.6 e manage

ส่น 2.0 unit chip ครับ

User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
mw_motor
post Jun 26 2007, 09:31 PM
Post #25


สมาชิกหน้าใหม่


Group: Members
Posts: 2
Joined: 26-June 07
Member No.: 4,649
Time Spent:
0d 0h 39m 33s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Magnetic Silver
ทะเบียนรถ: กบ-88 เพชรบุรี
ชื่อเล่นรถ: sumo



QUOTE(Jazzda_3 @ Jun 15 2007, 03:57 PM) *

บอกตรงโดยส่วนตัวนะ
1/ผมใส่ ultimate กล่องเงินมาแล้วมีความรู้สึกว่ามันไม่เข้ากับmazda3เพราะระบบไฟmazda3เป็นระบบไฟยุโร
ปถึงรถและเครื้องเป็นยี่ปุ่น
และที่สำคัญมันจูนเท่าไหร่ก็ไม่ลงตัว(ช่างจูนเป็นคนที่จูนรถแข่งระดับมืออาชีพ)ยังมิ
สามารถเอามันอยู่เลยจูนเท่าไหร่ก็ไม่ลงตัว
2/หลังจากถอดออกแล้วใส่ unichip แล้วมันคนละเรื้อง ปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้นตอนใส่ ultimate ก็หายหมด

การจูนรถต้องใช้ความเข้าใจเรื่อง เครื่องยนต์และตัวกล่องที่นำมาใช้จูน
ต้องศึกษาให้เข้าใจการทำงานของตัวมันว่าสามารถทำไรได้บ้าง
และเครื่องยนต์เป็นประเภทไหน นี่มันปี 2007 แล้ว มันไช่ สมัย พาเลซ
ที่ทำกัน(ไม่ได้ว่าสมัยก่อนไม่ดีนะคับ) กล่อง 2 ตัวนี้การทำงาน ก็คล้าย
กันแตกต่างกันที่ลูกเล่นและราคานิดหน่อย อยู่ที่..ต..จูนว่ามีความรู้ความเข้าใจแค่ไหนต่อให้เครื่อง 2jz โมเต็มที่กล่องmotec แต่ใช้..ค..จูนมันก็คงไม่ได้800-900ม้า อย่างที่เขาทำกันหรอก
จูนเนอร์สำคัญว่ามีฝีมือแค่ไหน
รับผิดชอบแค่ไหนไม่ใช่ใช้นิ้วเขี่ยๆๆ สร็จงานรับตังค์แล้ว ต่อไปเรื่องของมึง
ผมใส่ unichip ที่gt-1 ก็ดีกว่าเดิมรถเบาขึ้นเยอะ อัตราเร่งดีเร็วขึ้น วิ่งไปเพชรบุรีก็เซฟขึ้น และอีกอย่างที่นี่ รับผิดชอบงานดี มีบริการหลังการขาย
กว่าจะตัดสินใจไปใส่ก็โทรไปถามผู้รู้หมดไปหลายตังค์
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Jack
post Jun 27 2007, 01:11 AM
Post #26


driven by rhythms and melodies


Group: Members
Posts: 3,193
Joined: 13-January 07
Member No.: 3,008
Time Spent:
30d 6h 51m 57s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Panther Black
ชื่อเล่นรถ: Black Shark



สงสัยไม่พ้น unichip
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Black love
post Jun 27 2007, 07:47 AM
Post #27


++At work for a better lift++


Group: Members
Posts: 2,593
Joined: 9-April 07
Member No.: 3,875
Time Spent:
32d 9h 14m 1s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: ชบ 84XX
ชื่อเล่นรถ: Black love



น่าสนมากๆ...แตเห็นราคาแล้วไว้หลังๆละกัน....
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
benz09
post Jul 12 2007, 03:55 PM
Post #28


ONLY THAIMAZDA3


Group: Members
Posts: 2,289
Joined: 15-June 05
Member No.: 135
Time Spent:
21d 15h 47m 19s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6S (Manual)
สีรถ: Infra Red
ทะเบียนรถ: XX-5159



แล้วจะรีบแรงตามไปครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
ArmBaBor
post Jul 12 2007, 04:08 PM
Post #29


สมาชิกหน้าใหม่


Group: Members
Posts: 52
Joined: 12-July 07
Member No.: 4,798
Time Spent:
0d 18h 0m 14s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport
สีรถ: n/a
ทะเบียนรถ: จอ 1154
ชื่อเล่นรถ: คิดม่ายออก



ขอบคุณสำหรับความรู้งับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
PaTTo
post Jul 12 2007, 05:41 PM
Post #30


Y-A-K-U-Z-A


Group: Members
Posts: 2,052
Joined: 29-September 06
Member No.: 1,986
Time Spent:
61d 19h 4m 52s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Techno Silver
ทะเบียนรถ: XX 4441
ชื่อเล่นรถ: นู๋เทาล้อเงา...



ขอบคุณครับ พี่เลิศ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post


2 Pages V  1 2 >
Reply to this topicStart new topic
0 Members:

Collapse

> Similar Topics

Topic Title Replies Topic Starter Views Last Action
Mazda-3 แรงด้วยกล่องจูน Unichip เลือกใช้น้ำมันได้ื 5 ชนิด 20 PHON 12,527 Jan 23 2014, 11:32 PM
Last post by: PHON
ขายกล่องจูนรถซิ่ง Unichip Q ทั้งเซ็ตที่ทำให้จูนได้เหมือน standalone 7 candyja 1,215 Oct 19 2013, 10:28 AM
Last post by: candyja
ขายกล่องจูน Unichip Type Q ครับ 14 Gunijoce 1,767 Jan 12 2013, 10:40 PM
Last post by: Gunijoce
กล่อง UniChip Q+ 2 Gusto 2,765 Sep 3 2012, 10:46 AM
Last post by: Nopzzz
ขายแล้วครับ Unichip type Q กล่องจูนระดับเทพ ที่จะเปลี่ยนให้รถคุณไม่ธรรมดา by superwaKim 18 wakim 3,080 Jun 23 2012, 12:32 PM
Last post by: wakim


 



- Lo-Fi Version Time is now: 20th August 2014 - 07:40 PM