Welcome Guest ( Log In | Register )

> ความจริงที่ควรรู้เรื่องหม้อต้มGas
Tao
post Mar 21 2008, 03:48 PM
Post #1


ต้วมเตี้ยม


Group: Members
Posts: 937
Joined: 13-March 07
Member No.: 3,573
Time Spent:
81d 8h 1m 1s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: ชายเต่า 7632
ชื่อเล่นรถ: เจ้ารัตตืกาล



เรื่องจริงที่ควรรู้
หม้อต้มแก๊สแอลพีจีกับระบบฟิกซ์-มิกเซอร์ ซึ่งทำอลูมีเนียมครอบหน้าลิ้นปีกผีเสื้อหรือคาร์บูเรเตอร์ เพื่อทำหน้าที่ดูดแก๊สมีใช้กันมากว่า 30 ปีแล้ว แต่การพัฒนาด้านใดๆ มีน้อยมาก และมีการถ่ายทอดรวมถึงลอกกันไปกันมาในหลายประเทศ โดยแทบจะไม่มีความก้าวหน้าด้านประสิทธิภาพเลย การทำงานหลักยังเป็นกลไกและมีความไม่ละเอียดในการจ่ายแก๊สเหมือนเดิม

ในเมื่อล้วนเป็นเทคโนโลยีเก่า ดังนั้นการจะบอกว่าหม้อต้มแก๊สยี่ห้อใดดีกว่าอย่างมากแบบทิ้งห่าง จึงไม่เป็นความจริง ขอเพียงเลือกหม้อต้มให้มีการจ่ายแก๊สได้เหมาะสมกับกำลังของเครื่อง (น่าจะดูแรงม้าให้เหมาะสมไม่ใช่ซีซี) มีไดอะแฟรมที่ทนทานมีชุดซ่อม และมีราคาที่เหมาะสม ก็เพียงพอแล้ว

การเลือกหม้อต้มและทำขนาดมิกเซอร์ ต้องดูที่แรงม้าของเครื่องเป็นหลัก ไม่ใช่ซีซีแบบที่คนไทยเข้าใจผิด (คนไทยดูที่ซีซีเพราะง่าย) เพราะแรงม้ามาจากเชื้อเพลิงและอากาศที่เผาใหม้ออกมา แรงม้าที่ระบุในสเปคหม้อต้ม คือ แรงม้าสูงสุดที่หม้อต้มจ่ายแก๊สได้ ไม่ใช่ใส่แล้วเครื่องจะมีแรงม้าเต็มพิกัดของหม้อต้ม

กรณีเครื่อง 2,000 ซีซีเท่ากันต่างยี่ห้อต่างรุ่นกัน ไม่จำเป็นต้องมีแรงม้าเท่ากัน อาจต่างกันหลายสิบแรงม้าก็เป็นได้ อย่างเครื่องโตโยต้า 4เอ-เอฟอี 1,600 ซีซี มีแถวๆ 100 แรงม้า แต่ฮอนด้า บี16เอ 1,600 ซีซีพอกัน แต่มีถึง 170-185 แรงม้า ดังนั้นอย่ายึดถือแค่ซีซีในการเลือกขนาดหรือรุ่นหม้อต้ม

ในหลายประเทศ ผู้คนใช้แก๊สแอลพีจีกับรถส่วนตัวที่ไม่ใช่แท็กซี่มานานและแพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ มาตลอด 20-30 ปี ส่วนในไทยเพิ่งมาตื่นตัวในช่วง 2 ปีมานี้เอง

หลายประเทศจึงมีผู้ผลิตหม้อต้มและอุปกรณ์แก๊สรถยนต์มากมาย บางประเทศเกินกว่า 20 ราย อย่างอิตาลีก็ถือว่าเป็นผู้นำและมีสารพัดยี่ห้อ ส่วนในตรุกีก็ทำมานานและอิตาลีบางรายก็ไปสั่งทำแล้วมาติดยี่ห้อขาย ญี่ปุ่นเลิกสนใจหม้อต้มหันไปใช้ระบบแก๊สหัวฉีด หม้อต้มเก่าญี่ปุ่นจึงขาดแคลน จีน-เกาหลีมีของใหม่เยอะ แต่บางยี่ห้อต้องลุ้นในคุณภาพและความทนทาน อินเดียก็นิยมแต่ต้องลุ้นในคุณภาพบ้าง

อิตาลี : เป็นประเทศที่มีผู้ผลิตหม้อต้มแก๊สและอุปกรณ์แก๊สรถยนต์มากที่สุดในยุโรป แต่ไม่ใช่หม้อต้มอิตาลีจะดีทุกยี่ห้อ หรือบอกว่าหม้อต้มอิตาลีแล้วจะพอ เพราะต้องบอกยี่ห้อด้วยว่ายี่ห้ออะไร เหมือนบอกแค่ว่า...คุณขับรถญี่ปุ่น..ก็ไม่เข้าใจกันแน่เพราะรถญี่ปุ่นมีนับสิบยี่ห้อ จึงต้องบอกยี่ห้อด้วย

ตุรกี : เป็นประเทศกึ่งเอเชียชิดกับยุโรป นิยมใช้แก๊สแอลพีจีในรถยนต์มากไม่ทิ้งห่างจากอิตาลี มีผู้ผลิตหม้อต้มและอุปกรณ์แก๊สรถยนต์หลายราย ที่สำคัญคือ มีการส่งสินค้าไปขายในยุโรปด้วย และมีผู้ผลิตในอิตาลีบางรายมาจ้างตุรกีผลิต นานเข้าตุรกีบางรายก็เลยผลิตขายเองด้วย ดังนั้นจะบอกว่าหม้อต้มตุรกีส่วนใหญ่เป็นเทคโนโลยีอิตาลีก็พอได้ และบางยี่ห้อแทบจะเป็นพิมพ์เดียวกับบางยี่ห้อของอิตาลีเลย หม้อต้มตุรกีส่วนใหญ่ดูรุปทรงไม่สวย แต่การใช้งานก็ดีเหมือนปกติทั่วไป

มาตรฐานยุโรป ECE R 67-01 : มีความเข้มงวดด้านความปลอดภัย ใครที่จะขายในยุโรปมักจะผลิตและทดสอบให้ผ่านแม้แต่ของตุรกีก็พบว่าส่วนใหญ่ผ่านมาตรฐ
านนี้ทั้งนั้น

AUTOGAS หรือ AUTOGAS INTALIA (ออโต้แก๊ส)
ของอิตาลี ด้วยความที่นำเข้ามาเปิดทางในไทยก่อน มีขนาดกะทัดรัด และผิวงานเรียบสวย ปัจจุบันจึงทำให้คนไทยหลายคนคิดว่าเป็นหม้อต้มที่ดีที่สุด ทั้งที่ความจริงก็อยู่ในมาตรฐานทั่วไปเท่านั้น คือ ใช้ดี ไม่ได้ด้อยหรือเหนือกว่าใครชัดๆ ในยุโรปยี่ห้อนี้ไม่ดัง เพราะยี่ห้อจริงคือ BEDINI ที่เป็นบริษัทแม่และดังกว่า แต่คนไทยไม่รู้จัก นอกจากออโต้แก๊สจึงยังมีอีกหลายยี่ห้อที่ใช้ดีไม่แพ้กัน

มี 3 รุ่น มีติ๊กแก๊ส (โซลินอยด์) ในตัว แต่ไม่มีใส้กรองแก๊ส ราคาเริ่มที่แถวๆ 3 พันบาทกลางๆ จนถึง 4 พันบาทกลางๆ
เล็ก 120อี = 160 แรงม้า ท่อน้ำเข้า - ออก 3 หุน ท่อแก๊สออก 5 หุน
กลาง 132อี = 160 แรงม้า ท่อน้ำเข้า - ออก 5 หุน ท่อแก๊สออก 5 หุน
ใหญ่ 132อีเอ็ม ซูเปอร์ = 230 แรงม้า ดูเหมือนรุ่นกลาง ท่อน้ำเข้า - ออก 5 หุน แต่ท่อแก๊สออก 6 หุน

LO-GAS (โลแก๊ส)
ของอิตาลี ชื่อแปลก ชื่อว่าโล แต่จริงๆ มีคุณภาพดีมาก มีรุ่นย่อยให้เลือกมากมาย แต่เราเลือกมา 3 รุ่น ทุกรุ่นมีติ๊กแก๊สและใส่กรองแก๊สครบ คุณภาพและประสิทธิภาพโดยรวมดีกว่าออโต้แก๊สเล็กน้อยด้วยซ้ำ เด่นกว่าตรงที่มีใส่กรองในตัว ราคาเริ่มต้น 3 พันบาทกลางๆ ถึง 5 พันบาท

เล็ก = 150 แรงม้า
กลาง = 210 แรงม้า
ใหญ่ = 280 แรงม้า

ALDESA (อัลดีซา)
ของตุรกี บางรุ่นอาจดูผิวหรือทรงไม่สวย แต่นับเป็นอีกผู้ผลิตรายใหญ่ มีติ๊กแก๊ส แต่ไม่มีไส้กรองแก๊ส ท่อน้ำ-ท้อแก๊สออกเป็นพลาสติกแข็งขนาด 5 หุนหมุนได้

แปลกที่ผู้ผลิตแบ่งรุ่นด้วยซีซีของเครื่อง ระบุว่ามี 3 รุ่น คือ ต่ำกว่า 1,600 ซีซี, ต่ำกว่า 2,000 ซีซี และ 2,000-6,500 ซีซี ไม่สวยนัก แต่ราคาสวยลูกละ 2 พันปลายๆ ถึง 3 พันต้นๆ นอกจากนี้ยังมีรุ่นพิเศษสำหรับเครื่องหัวฉีด เค-เจท ด้วย

ECO-GAS (อีโคแก๊ส)
ของตุรกีอีกยี่ห้อเนื้องานผิวนอกสวยดูดีเกินราคาท่อน้ำเข้า - ออกเป็นพลาสติกแข็งขนาด 5 หุนหมุนได้ ท่อแก๊สออกขนาด 6 หุน บางรุ่นมีติ๊กแก๊สในตัว แต่ไม่มีไส้กรองแก๊ส บางรุ่นดีกว่าโดยมีติ๊กและใส้กรองแก๊สแถมให้ ราคาไม่แพง แถวๆ 2 พันบาทปลายๆถึง 3 พันบาทต้น
มี 2 รุ่นให้เลือก รุ่นธรรมดา 130 แรงม้า รุ่นซูเปอร์ 130-190 แรงม้า (ใช้ดีจริงแถวๆ ไม่เกิน 170-180 แรงม้า)

ATIKER (อาติเกอร์)
ของตุรกี ผิวงานอาจไม่เนียนสุดๆ แต่ก็ไม่ได้หยาบกร้าน ไส้ในไดอะแฟรมหนาและเหนียวใช้ได้ ท่อน้ำเข้าข้างหมุนไม่ได้แต่แข็งแรง มีติ๊กแก๊สในตัว แต่ไม่มีกรองแก๊ส ราคาไม่แพง แถวๆ 2 พันบาทปลายๆ ถึง 3 พันบาทต้นๆ
มี 2 รุ่น ธรรมดา = 130 แรงม้า และซูเปอร์ 130-190 แรงม้า (ทดลองจริงแล้วพบว่าน่าจะจ่ายแก๊สได้ดีแถวๆ 170-180 แรงม้าเท่านั้น) ราคาต่างกันรุ่นละ 200 บาทเอง
บทความจาก GAS ON CAR
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
 
Reply to this topicStart new topic
Replies(1 - 5)
I_Love_3
post Mar 21 2008, 03:52 PM
Post #2


ตกรุ่นซะแล้ว


Group: Members
Posts: 4,033
Joined: 24-February 08
Member No.: 7,043
Time Spent:
173d 14h 29m 22s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: สห-529
ชื่อเล่นรถ: Love Love



ขอบคุณหลายๆจ้า

User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
PaTTo
post Mar 21 2008, 04:14 PM
Post #3


Y-A-K-U-Z-A


Group: Members
Posts: 2,052
Joined: 29-September 06
Member No.: 1,986
Time Spent:
61d 19h 4m 52s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Techno Silver
ทะเบียนรถ: XX 4441
ชื่อเล่นรถ: นู๋เทาล้อเงา...



ความรู้ดีๆๆ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Archangel
post Mar 21 2008, 04:37 PM
Post #4


Archangel@thaimazda3.com


Group: Donator-lv2
Posts: 2,993
Joined: 13-April 06
Member No.: 1,085
Time Spent:
66d 3h 38m 8s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Platinum Gold
ทะเบียนรถ: ศฐ-89xx
ชื่อเล่นรถ: Archangel



ขอบคุณครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
iTTi
post Mar 21 2008, 04:56 PM
Post #5


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 140
Joined: 1-October 05
Member No.: 271
Time Spent:
16d 19h 11m 22s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Machine Silver
ทะเบียนรถ: 8049



ขอบคุณมากครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Born to fast
post Mar 21 2008, 05:32 PM
Post #6


Please wait.....


Group: Members
Posts: 4,002
Joined: 2-October 07
Member No.: 5,523
Time Spent:
63d 9h 48m 25s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: No
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: SubLime
ทะเบียนรถ: ชส xxxx
ชื่อเล่นรถ: Wasabi has been sold..





ไม่ได้ติดแก็สกะเค้า
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post


Reply to this topicStart new topic
0 Members:

Collapse

> Similar Topics

Topic Title Replies Topic Starter Views Last Action
No entries to display


 



- Lo-Fi Version Time is now: 2nd October 2014 - 05:19 AM