Welcome Guest ( Log In | Register )

 
Reply to this topicStart new topic
> มาใช้เกียร์ออโต้ให้ถูกกันดีกว่าครับ!!!!
Puss
post Sep 19 2006, 03:25 PM
Post #1


วัยกระเตาะ


Group: Members
Posts: 761
Joined: 5-September 06
Member No.: 1,863
Time Spent:
1d 23h 52m 28s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: กพ 2646



ข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธรณภัย

เรียนรู้เกียร์อัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัย

ปัจจุบันเทคโนโลยีของรถยนต์ได้รับการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยหนึ่งในอุปกรณ์ที่ถูกคิดค้นขึ้น เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ขับรถ ก็คือ “ระบบเกียร์อัตโนมัติ” หรือที่มักเรียกกันสั้นๆ ว่า “เกียร์ออโต้” ซึ่งอาจจะกล่าวได้ว่า เกียร์ออโต้ ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อความสะดวกมากกว่าที่จะมุ่งเน้นด้านความปลอดภัย ดังนั้น หลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ จึงพบว่า มีสาเหตุมาจากการขาดความระมัดระวัง อาจจะด้วยผู้ขับขี่ไม่เข้าใจการทำงานของเกียร์ออโต้ หรือจะด้วยความพลั้งเผลอของผู้ขับขี่ก็ตาม ดังนั้น จึงมีคำถามว่า ผู้ขับขี่รถที่ใช้ระบบเกียร์ออโต้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับระบบ และการทำงานของเกียร์ออโต้ มากน้อยเพียงใด ในวันนี้ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จะพาท่านผู้ฟังไปเรียนรู้เทคนิคในการใช้เกียร์อัตโนมัติ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่
1. ตำแหน่ง R ถือเป็นตำแหน่งที่อันตรายมากที่สุด โดยตำแหน่ง R ก็คือ ตำแหน่ง การถอย เหตุที่กล่าวว่าอันตรายที่สุด เนื่องจากหลายครั้งที่เกิดอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่มักเกิดจากความพลั้งเผลอและความเคยชินของผู้ขับขี่ เช่น เมื่อสตาร์ทแล้วลืมปลดคันเกียร์จากตำแหน่ง R ทำให้รถไหลไปชนกับสิ่งที่อยู่ด้านหลัง โดยที่ผู้ขับขี่ยังไม่ทันได้ระวังตัว เป็นต้น
2. การคร่อมตำแหน่งเกียร์ ถือเป็นเรื่องอันตราย เพราะก่อนสตาร์ทหากคันเกียร์ คร่อมตำแหน่งอยู่ เช่น ระหว่าง P – R เมื่อสตาร์ทเครื่อง แรงสะเทือนอาจทำให้คันเกียร์ดีดไปเข้าเกียร์ใด เกียร์หนึ่ง ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ดังนั้น ไม่ว่าจะอยู่ในช่วงก่อนสตาร์ทหรือจอดอยู่เฉยๆ ผู้ขับควรตรวจสอบให้แน่ใจเสียก่อนว่า เกียร์อยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย
3. การกดปุ่มที่หัวเกียร์ ผู้ขับขี่ควรศึกษาระบบการล็อคคันเกียร์ก่อนใช้รถเสมอว่า การเลื่อนจากตำแหน่งหนึ่งไปอีกตำแหน่งหนึ่ง ต้องกดล็อกที่หัวเกียร์หรือไม่ เพราะวิธีนี้นอกจากจะช่วยเตือนให้ผู้ขับขี่เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะในกรณีที่มีเด็กนั่งอยู่ใกล้คันเกียร์แล้ว ยังช่วยยืดอายุการใช้งานของระบบเกียร์ได้อีกด้วย
4. อย่าไว้ใจเบรกมือ การดึงเบรกมือจะห้ามล้อได้เพียงแค่ 2 ล้อเท่านั้น แต่หลายคนมักเข้าใจว่า เบรกมือสามารถหยุดการเคลื่นที่ของรถได้ ดังนั้น เมื่อจอดรถก็เลยไม่ได้ใส่ใจที่จะเข้าเกียร์ให้อยู่ในตำแหน่งที่ปลอดภัย คือ ตำแหน่ง P หรือ ตำแหน่ง N การกระทำเช่นนี้ถือว่าอันตรายมาก เพราะเบรกมือจะ ทำให้รถเคลื่อนที่เมื่อใดก็ได้ หากคอมเพรสเซอร์แอร์ตัดขณะทำงาน เพราะแรงกดของเบรกมือจะน้อยกว่าการใช้เบรกเท้ามาก
5. การจอดรถขณะที่การจราจรติดขัด เช่น ติดไฟแดง หรือการจราจรคับคั่ง การหยุดในลักษณะนี้ส่วนใหญ่มักใช้เวลาไม่นานนัก ดังนั้น ควรแตะเบรกและค้างคันเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง D เพื่อป้องกันการสึกหรอจากการสลับตำแหน่งไปมาของเกียร์
6. การติดตั้งสัญญาณเมื่อเข้าเกียร์ถอยหลัง ® ผู้ขับรถสามารถเพิ่มความปลอดภัย ได้ด้วยการติดตั้งสัญญาณไฟถอย เพราะเมื่อผู้ขับเข้าเกียร์ในตำแหน่ง R สัญญาณจะดังขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกัน มิให้ผู้ขับขี่ที่มักเผอเรอดึงคันเกียร์ลงมา แล้วทำให้รถถอยไปโดนสิ่งที่อยู่ด้านหลัง

เทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า อาจจะส่งผลดีกับมนุษย์ แต่หากมนุษย์ไม่สนใจที่จะเรียนรู้เทคโนโลยี ก็อาจก่อให้เกิดความสูญเสียได้ ดังนั้น ท่านเจ้าของรถควรเรียนรู้การใช้เกียร์อัตโนมัติที่ถูกวิธีจากคู่มือการใช้รถ และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
ด้วยความปราถนาดีจาก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
patle
post Sep 19 2006, 04:01 PM
Post #2


วัยกระเตาะ


Group: Members
Posts: 677
Joined: 12-August 06
Member No.: 1,745
Time Spent:
11d 23h 46m 41s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Machine Silver
ทะเบียนรถ: ศย 4660
ชื่อเล่นรถ: สุดที่รัก..



ขอบคุนครับ

แล้วจานำไปปฎิบัติตามครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
o-man
post Sep 19 2006, 05:21 PM
Post #3


วัยรุ่น


Group: Members
Posts: 1,355
Joined: 10-November 05
Member No.: 366
Time Spent:
24d 6h 14m 54s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Panther Black
ชื่อเล่นรถ: DIAMOND



ขอบคุณครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
poko
post Sep 19 2006, 06:15 PM
Post #4


รุ่นเดอะ


Group: Members
Posts: 1,801
Joined: 17-December 05
Member No.: 481
Time Spent:
3d 13h 23m 33s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Diamond White
ชื่อเล่นรถ: poko



:emo-26:
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
GOLF_04
post Sep 19 2006, 06:17 PM
Post #5


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 251
Joined: 18-July 06
Member No.: 1,576
Time Spent:
0d 0h 15m 30s
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Techno Silver
ทะเบียนรถ: 4440
ชื่อเล่นรถ: น้องแก้ม



เยี่ยมไปเลยครับ....
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
pookung
post Sep 19 2006, 07:30 PM
Post #6


วัตถุโบราณ


Group: Members
Posts: 2,990
Joined: 19-July 06
Member No.: 1,581
Time Spent:
29d 11h 20m 12s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: No
รุ่นของรถ: n/a
สีรถ: n/a



ขอบคุณก๊าบบ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
ZeEn
post Sep 19 2006, 07:40 PM
Post #7


วัยรุ่นไท


Group: Members
Posts: 978
Joined: 2-June 06
Member No.: 1,358
Time Spent:
6d 5h 25m 30s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: ชพ 25xx
ชื่อเล่นรถ: หมี...



ชอบคุณคับ สำหรับคำแนะนำดีๆครับผม
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
GunGGinG
post Sep 19 2006, 08:19 PM
Post #8


แง่ง....เป็นป้าแร๊ววว>.<


Group: Donator-lv3
Posts: 16,759
Joined: 13-August 05
Member No.: 161
Time Spent:
53d 16h 41m 38s
เพศ: Female
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: ~
ชื่อเล่นรถ: เจ้าม่อน&เจ้ามี่



ขอบคุณค่ะ แต่อย่าลืมมามีตติ้งนคะพี่ ขับไรมาก็ได้ค่ะ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Phongvit
post Sep 19 2006, 08:48 PM
Post #9


"phongvit@thaimazda3.com"


Group: Members
Posts: 5,436
Joined: 20-December 05
Member No.: 492
Time Spent:
54d 15h 55m 25s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: Rajchavit 25
ชื่อเล่นรถ: สุดหล่อ



[quote=Puss]ข้อมูลจากกรมป้องกันและบรรเทาสาธรณภัย
5. การจอดรถขณะที่การจราจรติดขัด เช่น ติดไฟแดง หรือการจราจรคับคั่ง การหยุดในลักษณะนี้ส่วนใหญ่มักใช้เวลาไม่นานนัก ดังนั้น ควรแตะเบรกและค้างคันเกียร์ไว้ที่ตำแหน่ง D เพื่อป้องกันการสึกหรอจากการสลับตำแหน่งไปมาของเกียร์
[/quote]

อีกตำรานึงที่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักถ้าติดไฟแดงนี่ เค้านำให้ให้ใส่เกียร์ว่างครับ ที่สำคัญต้องขึ้นเบรคมือไว้ด้วย เพราะหากแค่เหยียบเบรคที่เท้านี่ หากมีรถมากระแทกด้านหลัง เท้าเราจะหลุดออกจากเบรคครับ กว่าจะตั้งสติได้รถก็จะวิ่งไปข้างหน้าด้วยแรงกระแทกและแรงเครื่องยนต์ครับ อันตรายมากๆหากคุณจอดเป็นคันหน้าสุดที่สีแยกไฟแดง... แต่ปกติถ้าติดไฟแดงไม่กี่วินาทีผมก้แค่เหยียบเบรคและดึงเบรคมือไว้เฉยๆเหมือนกันครับ
ยกเว้นว่าติดเป็นนาทีๆนี่ก็จะทำตามตำราที่เค้าแนะไว้ครับ
ลองดูคำแนะนำจากท่านอื่นๆครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
pong
post Sep 19 2006, 10:00 PM
Post #10


วัยรุ่น


Group: Members
Posts: 1,394
Joined: 6-May 06
Member No.: 1,210
Time Spent:
10d 20h 19m 56s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Racing Blue
ทะเบียนรถ: XX XXXX
ชื่อเล่นรถ: M3



เพิ่มเนื้อหาให้ครับ


ใช้เกียร์อัตโนมัติให้เป็น

จะว่าไปแล้วเกียร์อัตโนมัติกำลังได้รับความนิยมอย่างมากสำหรับนักขับในปัจจุบันและใน
อนาคต ทั้งนี้เพราะมีความสะดวกสบาย ไม่อืดหรือสิ้นเปลืองน้ำมันเหมือนเกียร์อัตโนมัติรุ่นเก่า และมีอายุการใช้งานยาวนานหากใช้และดูแลรักษาอย่างถูกวิธี เริ่มจาก ตำแหน่งของเกียร์อัตโนมัติและการใช้งาน

P-PARK ใช้สำหรับการจอดนิ่ง ควบคุมไม่ให้รถยนต์ไหล ต้องเข้าเกียร์นี้เมื่อหยุดสนิทและเหยียบเบรกหรือดึงเบรกมือไว้แล้วเท่านั้น เพราะต้องเลื่อนผ่านเกียร์ถอยหลังก่อน หากไม่เหยียบเบรกไว้ รถยนต์อาจกระตุกถอยไปชนอะไรได้ เมื่อเข้าเกียร์ในตำแหน่งนี้ รถยนต์จะไม่สามารถขยับได้เพราะมีสลักล็อกในเรือนเกียร์ และต้องระวัง เพราะหากมีอะไรมากระแทกรถยนต์ภายหลังการเข้าเกียร์นี้จะทำให้สลักล็อกหักได้ ถ้าไม่แน่ใจให้ใช้วิธีเข้าเกียร์ว่างและดึงเบรกมือแทน หากจอดขวางรถยนต์คันอื่น ไม่ควรเข้าเกียร์ P เพราะเป็นการเสียมารยาท อาจทำให้ถูกกรีดหรือขูดสีรถยนต์ได้

R-REVERSE เกียร์ถอยหลัง ควรเข้าเกียร์นี้เมื่อรถยนต์หยุดสนิทแล้ว และเหยียบเบรกไว้ทุก ครั้ง จากนั้นค่อย ๆ ปล่อยเท้าจากเบรกมาเหยียบคันเร่ง ไม่ควรเข้าเกียร์ถอยหลังขณะที่รถยนต์ยังไหลไปข้างหน้าเด็ดขาด เพราะเกียร์อาจพังได้

N-NEUTRAL เกียร์ว่าง ไม่มีการส่งกำลังจากเครื่องยนต์ เมื่อจอดแล้วสามารถเข็นได้ เหมาะสำหรับการจอดซ้อนคันหรือจอดในที่สาธารณะ

D-DRIVE เกียร์เดินหน้า ต้องเข้าเกียร์นี้เมื่อรถยนต์หยุดสนิทแล้วและเหยียบเบรกไว้ทุกครั้ง จากนั้นค่อย ๆ ปล่อยเท้าจากเบรกมาเหยียบคันเร่ง เมื่อใช้เกียร์ในตำแหน่งนี้ ระบบควบคุมจะเลือกเปลี่ยน จังหวะเกียร์ขึ้น - ลงตามความเหมาะสม โดยผู้ขับไม่ต้องเปลี่ยนเกียร์เอง นอกจากนี้ยังอาจมีเกียร์ตำแหน่งอื่น เช่น 2,L2, 1,L1 ถัดมาจากตำแหน่ง D มีไว้ใช้สำหรับลากรอบ สูง ๆ เพื่อความจัดจ้านในอัตราเร่ง, ใช้ในการขึ้น-ลงทางลาดชัน หรือการลดเกียร์ต่ำใช้เครื่องยนต์ช่วยเบรก คล้ายกับระบบเกียร์ธรรมดา ก่อนเข้าเกียร์ต่ำกว่าตำแหน่ง D ต้องแน่ใจว่าความเร็วและรอบเครื่องยนต์ไม่เกินขีดสูงสุดของแต่ ละเกียร์ คล้ายกับเกียร์ธรรมดา การใช้เกียร์อัตโนมัติควรศึกษาความเร็วสูงสุด ของแต่ละเกียร์ไว้ด้วย โดยเริ่มจากเกียร์ต่ำสุด ซึ่งมักจะเป็นเกียร์ L หรือเกียร์ 1 กดคันเร่งไล่รอบขึ้นไป ดูว่าเกียร์ 1 ทำความเร็วสูงสุดได้เท่าไรที่รอบเท่าไร จากนั้นผลักคันเกียร์ไล่ขึ้นไปเป็นเกียร์ 2,3 และ 4 เพื่อให้ผู้ขับเปลี่ยนเกียร์เองได้ คล้ายกับเกียร์ธรรมดา ในบางกรณี โดยไม่เกิดความเสียหาย เพราะรถยนต์ แต่ละรุ่นมีความเร็วสูงสุดในแต่ละเกียร์ไม่เท่ากัน 2 หรือ L2 หมายถึงมี เกียร์ 1 และ 2 ให้ใช้ โดยระบบจะสลับขึ้น - ลงให้เอง 1 หรือ L1 หมายถึงมี เกียร์ 1 ให้ใช้เท่านั้น

โอเวอร์ไดร์ฟ
โอเวอร์ไดร์ฟ คือ เกียร์ที่มีอัตราทดต่ำ เพื่อให้ เครื่องยนต์หมุนรอบต่ำลงโดยความเร็วไม่ลดลง และให้ความประหยัดเมื่อใช้ความเร็วคงที่และต่อเนื่อง โอเวอร์ไดร์ฟแบ่งเป็น 2 แบบ คือ แยกจากเกียร์ D ออกมาเป็นสวิตช์เปิด - ปิด ( OVERDRIVE ON/OFF) ใกล้กับหัวเกียร์และอีกแบบ คือ รวมอยู่ ในตำแหน่ง D เช่น เกียร์อัตโนมัติ มีทั้งหมด 4 จังหวะ โอเวอร์ไดร์ฟแบบแยก ถ้าปิดสวิตช์โอเวอร์ ไดร์ฟจะมีเกียร์ให้ใช้งาน 3 จังหวะ เมื่อเปิดสวิตช์โอเวอร์ไดร์ฟจะมีเกียร์ให้ใช้ครบ 4 จังหวะ โอเวอร์ไดร์ฟแบบรวม ถ้าเข้าเกียร์ D จะมีเกียร์ให้ใช้งานครบ 4 จังหวะ ถ้าไม่อยากใช้โอเวอร์ ไดร์ฟ ก็เลื่อนคันเกียร์มาที่ 3
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
pong
post Sep 19 2006, 10:01 PM
Post #11


วัยรุ่น


Group: Members
Posts: 1,394
Joined: 6-May 06
Member No.: 1,210
Time Spent:
10d 20h 19m 56s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Racing Blue
ทะเบียนรถ: XX XXXX
ชื่อเล่นรถ: M3



ก่อนใช้งาน
ควรศึกษาการล็อกตำแหน่งต่าง ๆ ของแต่ ละเกียร์ ว่ามีการควบคุมด้วยปุ่มบนหัวเกียร์อย่างไร เช่น การเลื่อนคันเกียร์สลับไปมาระหว่าง N และ D มักไม่ต้องกดปุ่ม เป็นการออกแบบเพื่อความสะดวก หากกดปุ่ม นอกจากเปล่าประโยชน์แล้วยังอาจเลื่อน เลยมาทางเกียร์ต่ำกว่าได้ หรือในการปลดเป็นเกียร์ว่าง อาจผลักเลยไปยังเกียร์ถอยหลังได้ รถยนต์บางรุ่น สามารถดึงคันเกียร์ลงมาสุดที่ตำแหน่ง D2 หรือ 2 โดยไม่ต้องกดปุ่ม ถ้าผลักไป ข้างหน้าจะสุดที่ N ดังนั้นไม่ควรกดปุ่ม เพราะถ้าผลักคันเกียร์เลยขึ้นไปก็จะสุดที่เกียร์ว่างเท่านั้น ไม่มีทางเลยไปถึงเกียร์ถอยหลังได้

ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์
ต้องอยู่ในตำแหน่ง P หรือ N เท่านั้น ถ้าอยู่ในตำแหน่งอื่นจะสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด การเข้าเกียร์ P แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์สามารถ ทำได้แต่ถ้าต้องการเดินหน้าก็ต้องเลื่อนคันเกียร์ไปที่ D ซึ่งต้องผ่านเกียร์ R ก่อน ดังนั้นก่อนสตาร์ทควรเลื่อนคันเกียร์ไปที่ N ดึงเบรกมือให้สุด แล้วจึงสตาร์ทเครื่องยนต์ จากนั้นจึงเข้าเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลังตามปกติ

การออกตัว
เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ติดแล้ว ควรรอประมาณ 1-2 นาที เพื่อให้น้ำมันเกียร์ไหลเวียนเต็มที่ จากนั้นให้เหยียบเบรกจนสุด เลื่อนคันเกียร์ไปที่ D แล้วรอประมาณ 1-2 วินาที เพื่อให้คลัตช์จับตัวเต็มที่ จากนั้นจึงปล่อยเบรกและเหยียบคันเร่ง การใช้งาน เมื่อเข้าเกียร์ D ในการใช้งาน ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนเกียร์เอง ในการเปลี่ยนมาสู่เกียร์ขับเคลื่อนทั้งเดินหน้าถอยหลัง ควรให้รถยนต์จอดสนิทและเหยียบเบรกควบคู่กัน เพื่อความปลอดภัยและยืดอายุการใช้งานของเกียร์ การขับแบบเคลื่อนที่ตามกันไปช้าๆ อาจดึงคันเกียร์ลงมาที่ 2 หรือ 1 เพื่อให้เกียร์หน่วงความเร็วของรถยนต์ ทำให้ไม่ ต้องแตะเบรกบ่อย ๆ ลดความเมื่อยล้าและป้องกันไฟเบรกไปสร้างความรำคาญให้ผู้ขับด้านหลัง
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
pong
post Sep 19 2006, 10:01 PM
Post #12


วัยรุ่น


Group: Members
Posts: 1,394
Joined: 6-May 06
Member No.: 1,210
Time Spent:
10d 20h 19m 56s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Racing Blue
ทะเบียนรถ: XX XXXX
ชื่อเล่นรถ: M3



การเร่งแซง
มี 2 วิธี คือ กด-คันเร่งจนสุด-KICK DOWN เกียร์จะเปลี่ยนลงให้ 1-2 จังหวะ ขึ้นอยู่กับความเร็วขณะนั้นและน้ำ หนักในการกดคันเร่ง อีกวิธีเมื่อความเร็วไต่ไปถึงเกียร์สูงสุด คือ ปิดสวิตช์โอเวอร์ไดรฟ์ เกียร์จะเปลี่ยนจากเกียร์ 4 เป็นเกียร์ 3

การขึ้น-ลงทางลาดชัน
ทางขึ้น ให้กดคันเร่งมิด-KICK DOWN ก่อนว่าไปไหวไหม หากกำลังไม่พอให้ลดเกียร์มา 1 จังหวะ แล้วกดคันเร่งหนัก ๆ ไม่จำเป็นต้องลดลงมาเกียร์ต่ำที่สุดในทันที เพราะยังขึ้นอยู่กับความลาดชัน ทางลง ควรเบรกให้หยุดนิ่งแล้วเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำสุดแล้วค่อยออกตัว หากขับแล้วช้าเกินไปหรือทางไม่ชันมากค่อยเลื่อนขึ้นสู่เกียร์สูงครั้งละ 1 จังหวะ การเข้าเกียร์ D แล้วปล่อยไหล เกียร์จะเลื่อนเปลี่ยนขึ้นสู่เกียร์สูงเอง ความเร็วจะเพิ่มขึ้น เบรกทำงานหนัก จึงไม่ควรปฏิบัติอย่างยิ่ง

การถอยหลัง
ควรเหยียบแป้นเบรกก่อนเลื่อนคันเกียร์มาที่ตำแหน่ง R รอจนคลัตช์จับตัวให้สนิท ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1-2 วินาทีแล้วจึงค่อยปล่อยเบรกพร้อมกับแตะคันเร่งเบา ๆ เพื่อถอยหลัง

การเบรกและจอด
ในการเบรก อย่าปลดไปที่เกียร์ว่าง-N ในขณะที่รถยนต์ ยังไม่หยุดสนิท เพราะจะทำให้เกิดแรงเฉื่อยของตัวรถยนต์มาก ขึ้น เบรกทำงานหนักและระยะเบรกอาจยาวขึ้น รวมถึงอาจเกิด ความเสียหายกับชุดเกียร์ เมื่อจอดติดไฟแดงควรประเมินสถานการณ์ก่อน ถ้าติด ไม่นานให้เหยียบเบรกค้างไว้ ขณะที่เกียร์ยังอยู่ในตำแหน่ง D ซึ่งสามารถปฏิบัติได้ เพราะการตัดต่อการส่งกำลังของระบบเกียร์อัตโนมัติ สามารถหมุนฟรีได้ โดยไม่มีการสึกหรอ และการเปลี่ยนเกียร์สลับไปมาระหว่าง N และ D บ่อยเกินไป จะทำให้ชุดเกียร์มีความสึกหรอมากขึ้น ถ้ากังวลว่าไฟเบรกจะสร้างความรำคาญให้ผู้ขับคันหลังโดยเฉพาะเวลากลางคืน อาจใช้วิธีดึงเบรกมือแทนการเหยียบเบรก โดยเกียร์ยังอยู่ที่ตำแหน่ง D เหมือนเดิม หากติดนานเกิน 5-10 นาที อาจปลดเป็นเกียร์ว่างเพราะ การจอด โดยการเหยียบเบรกค้างไว้ และเกียร์อยู่ในจังหวะขับ เคลื่อนเป็นเวลานานเกินไป ทำให้เครื่องยนต์มีภาระและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงขึ้นเล็กน้อย ไม่ควรเข้าเกียร์ P เพราะต้องเลื่อนคันเกียร์ผ่านเกียร์ถอยหลัง จนเกิดความสับสนต่อผู้ขับรถยนต์ และหากถูกชนสลักเกียร์อาจหักได้ แม้ค่าซ่อมไม่แพง แต่ยุ่งยากเพราะต้องรื้อเกียร์เพื่อเปลี่ยนสลัก เมื่อจะต้องออกตัวครั้งต่อไปก็ต้องเลื่อน คันเกียร์จาก P ผ่าน R และ N มายัง D ทำให้ขาดความฉับไวใน การออกตัว
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
pong
post Sep 19 2006, 10:03 PM
Post #13


วัยรุ่น


Group: Members
Posts: 1,394
Joined: 6-May 06
Member No.: 1,210
Time Spent:
10d 20h 19m 56s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Racing Blue
ทะเบียนรถ: XX XXXX
ชื่อเล่นรถ: M3



การโยกรถยนต์เมื่อตกหล่ม
ควรเหยียบเบรก พร้อมดันคันเกียร์มาที่จังหวะต่ำสุดของเกียร์อัตโนมัติ ซึ่งบางรุ่นแตกต่างกัน อาจจะเป็นเกียร์ L1 (เกียร์ 1) หรือเกียร์ L2 ที่รวมจังหวะ 1-2 ไว้ด้วยกัน ขณะโยกรถยนต์เพื่อให้รถยนต์ที่ตกหล่มสามารถขึ้นมาได้ ต้องมั่นใจว่าทางข้างหน้าไม่มีสิ่งกีดขวางหรือคน เพราะขณะที่เหยียบคันเร่งส่ง รถยนต์อาจจะพุ่งไปข้างหน้าได้

การลาก
สามารถทำได้ แต่ไม่ควรลากระยะทางยาวหรือใช้ความ เร็วสูง เพราะเมื่อเครื่องยนต์ไม่ทำงาน ปั๊มน้ำมันเกียร์และระบบ เกียร์จะไม่ทำงาน น้ำมันเกียร์ไม่มีการหมุนเวียนไม่มีการระบาย ความร้อนตามปกติ เมื่อลากนานๆ น้ำมันเกียร์จะร้อนและทำให้เกียร์เสียหาย การลากรถยนต์เกียร์อัตโนมัติที่ถูกต้อง ควรใช้ความ เร็วไม่เกิน 30-40 กิโลเมตร/ชั่วโมง และไม่ควรลากไกลเกิน 40-50 กิโลเมตร ( ต้องดูคู่มือประจำรถยนต์ ) ถ้าจำเป็นต้องลากไกลมากๆ ควรจอดพักเป็นระยะเพื่อให้น้ำมันเกียร์คลายความร้อน หรือถอดเพลาขับเคลื่อนที่ต่อเนื่องไปยังชุดเกียร์ออก ถ้าไม่สะดวกต้องยกล้อขับเคลื่อนขึ้น

การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์
การส่งกำลังของระบบเกียร์อัตโนมัติใช้น้ำมันเกียร์ตลอด การทำงาน การเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะทางที่กำหนดเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง และถ้ารถยนต์ถูกใช้งานบนการจราจรที่ติดขัดหรือหลังลุยน้ำ ควรเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เร็วขึ้นบ้าง เพราะค่าซ่อมเกียร์หลายเท่าตัว
ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ ---วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2545
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
cvbanana
post Sep 19 2006, 10:43 PM
Post #14


สมาชิกหน้าใหม่


Group: Members
Posts: 68
Joined: 22-March 06
Member No.: 966
Time Spent:
0d 3h 37m 14s
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Machine Silver
ทะเบียนรถ: 1090
ชื่อเล่นรถ: Silver



mz 3 ไม่เห็นมี ปุ่ม overdrive เลย 5555
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
salapao
post Sep 20 2006, 12:35 AM
Post #15


วัตถุโบราณ


Group: Members
Posts: 5,274
Joined: 21-February 06
Member No.: 781
Time Spent:
59d 9h 27m 4s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: กจ xxx
ชื่อเล่นรถ: @หมูดำ@



ขอบคุณครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Puss
post Sep 20 2006, 08:22 AM
Post #16


วัยกระเตาะ


Group: Members
Posts: 761
Joined: 5-September 06
Member No.: 1,863
Time Spent:
1d 23h 52m 28s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: กพ 2646



เริ่มมีเทคนิคมากขึ้นเรื่อยๆแล้วคร้าบ ซู้ดยอด.....
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
jayluminous
post Sep 20 2006, 11:09 AM
Post #17


Winter wind


Group: Members
Posts: 713
Joined: 14-February 06
Member No.: 742
Time Spent:
0d 5h 56m 12s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: สม 501
ชื่อเล่นรถ: น้องแพนเค้ก~



งืมๆ 8O เนตรวงแหวน!!! 8O
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
I_LOVE_MAZDA3
post Sep 20 2006, 12:20 PM
Post #18


รุ่นเดอะ


Group: Members
Posts: 1,698
Joined: 12-September 06
Member No.: 1,909
Time Spent:
2d 4h 22m 44s
เพศ: Female
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Panther Black



แต๊งกิ๊ว..แต๊งกิ๊ว..
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
bushido
post Sep 20 2006, 01:21 PM
Post #19


สมาชิกหน้าใหม่


Group: Members
Posts: 65
Joined: 17-July 06
Member No.: 1,558
Time Spent:
0d 7h 6m 57s
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: สฎ6915
ชื่อเล่นรถ: dherng



อัดแน่นไปด้วยความรู้มากมาย ขอบคุณคับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
nok_
post Sep 20 2006, 01:29 PM
Post #20


วัตถุโบราณ


Group: Donator-lv3
Posts: 12,197
Joined: 24-June 06
Member No.: 1,455
Time Spent:
110d 21h 58m 24s
เพศ: Female
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Magnetic Silver
ทะเบียนรถ: 9764
ชื่อเล่นรถ: แมวน้ามกะน้องนิน



กระทู้ดีมีประโยชน์

ฝากอีกอย่างนึง

ถ้าขับอยู่ดี ไม่ว่ากรณีใดๆ เช่น คันเร่งค้าง

ห้ามดับเครื่องยนต์ เป็นอันขาด ครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
mz3_need4speed
post Sep 21 2006, 11:32 AM
Post #21


สุขใจไหนจะเท่า...ล้วงกระเป๋าแล้วเจอตังค์


Group: Members
Posts: 1,416
Joined: 21-July 06
Member No.: 1,603
Time Spent:
6d 1h 20m 5s
เพศ: Female
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Techno Silver
ชื่อเล่นรถ: มัต-ทซึ-ดะ-ซัง



ถ้าสมมติว่ารถติดแล้วเราอยู่เกียร์ D

เกิดสิ่งที่ไม่คาดคิด......คันหลังมาด้วยความเร็วสูงแต่เอาตูดเราเป็นที่เบรก

สิ่งที่เกิดขึ้นกับเกียร์ = เกียร์อาจเกิดความเสียหาย (มากมาย)

อันนี้เคยโดนมาแล้วกะรถคันแรกในชีวิต (ม่ะช่ายน้อง 3) สรุปเกียร์พัง

คันที่ 2 (ก็ม่ะช่ายน้อง 3 อีก) โดนแบบเดียวกัน ใส่เกียร์ N ทุกครั้งที่รถติด

พอโดนเข้าไป = เกียร์ไม่พัง แต่มุดเข้าไปอยู่ใต้ตูดรถเมล์ กระจกแตก เสา A ฉีก

ฝากระโปรงอัดกลีบรีดเรียบ......ถ้าใส่ N แล้วดึงเบรกมือไว้หน่อยก็ดีนะเพื่อนๆ

แต่จะใส่เกียร์ไหนเวลาจอดรถติด ก็ตามโอกาสเลย มันมักมีเหตุการณ์เข็มขัดสั้นเสมอ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
คาดไม่ถึงอ่ะ

:emo-31: :emo-31:
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
odeb
post Sep 21 2006, 01:23 PM
Post #22


อโหกุมาร


Group: Donator-lv3
Posts: 21,643
Joined: 18-May 06
Member No.: 1,274
Time Spent:
47d 17h 16m 15s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: ศธ 94xx
ชื่อเล่นรถ: ZuZee



รับทราบ

จะปฎิบัติอย่างถูกวิธี
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Puss
post Sep 21 2006, 01:42 PM
Post #23


วัยกระเตาะ


Group: Members
Posts: 761
Joined: 5-September 06
Member No.: 1,863
Time Spent:
1d 23h 52m 28s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx (S/R)
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: กพ 2646



ทุกวิธีมีทั้งดีและเสียนะครับยังัยก้อขอให้ใช้วิจารณญาณในการใช้รถใช้ถนนจะดีที่สุดค
รับทุกอย่างขึ้นอยู่กับสถาณการณ์นะครับมีกฎเตือนใจนิดหนึ่งครับ
1. ทุกครั้งจะเบรคต้องระวังหลังครับ
2. ทุกครั้งจะแซงทางซ้ายต้องมองซ้ายและขวาและซ้ายอีกทีครับ
3. ทุกครั้งจะแซงทางขวาต้องมองขวาและซ้ายและขวาอีกทีครับ
4. อย่าประมาททุกครั้งที่ขับรถครับ และสุดท้าย..... อย่าประมาทท่านตำรวจนะครับเพราะแกเป็นนินจาแอบได้ทุกที่ไม่ว่าเสาไฟฟ้าหรือตู้ไปรษณี
ย์ เสาไฟฟ้าเหลี่ยมๆเล็กๆแกยังแอบได้อยากเห็นไปดูได้หน้ามาบุญครองครับแกแอบเก่งจริง จิ้ง.....
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
benz09
post Sep 21 2006, 06:29 PM
Post #24


ONLY THAIMAZDA3


Group: Members
Posts: 2,289
Joined: 15-June 05
Member No.: 135
Time Spent:
21d 15h 47m 19s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6S (Manual)
สีรถ: Infra Red
ทะเบียนรถ: XX-5159



สาระดีครับแต่ขับmanualมันส์มากครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post


Reply to this topicStart new topic
0 Members:

Collapse

> Similar Topics

Topic Title Replies Topic Starter Views Last Action
No entries to display


 



- Lo-Fi Version Time is now: 31st July 2014 - 04:15 AM