Welcome Guest ( Log In | Register )

25 Pages V < 1 2 3 4 > »   
Reply to this topicStart new topic
> คุยเฟื่องเรื่อง E85, สมาชิกมาสด้า 3 เข้ามาพูดคุุยเกี่ยวกับการใช้น้ำมัน E85 กันครับ
mangmuanman
post Apr 18 2013, 11:38 AM
Post #31


สมาชิกหน้าใหม่


Group: Members
Posts: 6
Joined: 4-October 12
Member No.: 33,266
Time Spent:
8d 22h 14m 28s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6S (Manual)
สีรถ: Techno Silver
ทะเบียนรถ: สช-1993



ตอบคุณ mazda3 5D 1.6 คือเวลาเราปรับ 10-30% แล้วไม่ต่างเท่าไหร่เพราะ ECU มันชดเชยที่ LTFT ช่วยครับ จะสังเกตุเห็นว่าจะปรับที่กี่ % น้ำมันถังนึงมันก็วิ่งได้พอๆกันครับ ผมใช้กับ Mazda3 มาเกือบ 2 ปีระยะทาง 3 หมื่นกว่าโล เติมน้ำมันแบบเต็มถังตลอด ลูกลอยยังปกติ มีเปลี่ยนปั๊มติ๊กกับอัพโอริงตั้งแต่ก่อนติดชุดคิต E85 (ปัญหาประจำรุ่นฮ่าๆ)

ตอนหลังติดให้กับ Fiesta อีกคัน ผมเขียนรีวิวหลักการทำงาน E85-kit และคำถามคำตอบต่างๆ ไว้ที่ Fiesta คลับครับ คือศึกษาจนเข้าใจมันแล้วตอนหลังก็เลยรับติดตั้งซะเลย อิอิ

http://www.fordfiesta-club.com/Club/ford.f...ta.ua.za.s.html
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Nongkoijung
post Apr 18 2013, 11:57 AM
Post #32


สมาชิกหน้าใหม่


Group: Members
Posts: 18
Joined: 30-January 13
Member No.: 34,386
Time Spent:
6d 11h 28m 36s
เพศ: Female
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: --
ชื่อเล่นรถ: --



เห็นราคาน้ำมันแล้วน่าสนใจจัง แต่ถามนิดนึงนะค่ะถ้าใช้ E85 เพียวๆ เรื่องอัตราเร่งเหมือนเติม แก๊สโซฮอล์91 หรือ E20 รึเปล่าค่ะ พอดีเป็นคนเท้าหนัก แหะๆ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
tonny
post Apr 18 2013, 12:19 PM
Post #33


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 104
Joined: 26-June 12
Member No.: 32,114
Time Spent:
18d 1h 22m 44s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: n/a
สีรถ: n/a



QUOTE(mangmuanman @ Apr 18 2013, 11:38 AM) *

ตอบคุณ mazda3 5D 1.6 คือเวลาเราปรับ 10-30% แล้วไม่ต่างเท่าไหร่เพราะ ECU มันชดเชยที่ LTFT ช่วยครับ จะสังเกตุเห็นว่าจะปรับที่กี่ % น้ำมันถังนึงมันก็วิ่งได้พอๆกันครับ ผมใช้กับ Mazda3 มาเกือบ 2 ปีระยะทาง 3 หมื่นกว่าโล เติมน้ำมันแบบเต็มถังตลอด ลูกลอยยังปกติ มีเปลี่ยนปั๊มติ๊กกับอัพโอริงตั้งแต่ก่อนติดชุดคิต E85 (ปัญหาประจำรุ่นฮ่าๆ)

ตอนหลังติดให้กับ Fiesta อีกคัน ผมเขียนรีวิวหลักการทำงาน E85-kit และคำถามคำตอบต่างๆ ไว้ที่ Fiesta คลับครับ คือศึกษาจนเข้าใจมันแล้วตอนหลังก็เลยรับติดตั้งซะเลย อิอิ

http://www.fordfiesta-club.com/Club/ford.f...ta.ua.za.s.html

ขอบคุณทำให้กระจ่างขึ้้นเยอะ รอให้ปั้มE85หาง่ายกว่านี้ก่อนเดี๋ยวจะใช้อย่างจริงจังสะที
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
DJ-ARM
post Apr 18 2013, 12:54 PM
Post #34


...Here WE Go...


Group: Members
Posts: 2,243
Joined: 15-December 07
Member No.: 6,272
Time Spent:
91d 21h 34m 9s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: ฌก 15XX



QUOTE(Nongkoijung @ Apr 18 2013, 11:57 AM) *

เห็นราคาน้ำมันแล้วน่าสนใจจัง แต่ถามนิดนึงนะค่ะถ้าใช้ E85 เพียวๆ เรื่องอัตราเร่งเหมือนเติม แก๊สโซฮอล์91 หรือ E20 รึเปล่าค่ะ พอดีเป็นคนเท้าหนัก แหะๆ
อัตตราเร่ง บ่องตรงๆ ว่าอืดมากๆครับ แต่ ถ้าติดชุด คิท เพิ่ม เข้าไป จะเหยียบได้ดีขึ้นครับ แต่อัจราการสิ้นเปลืองก็จะเพิ่ม มากขึ้นไปอีก นะครับ ลองๆดู
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
mazda3 5D 1.6
post Apr 18 2013, 02:39 PM
Post #35


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 427
Joined: 11-May 10
Member No.: 21,411
Time Spent:
36d 6h 32m 15s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: n/a
ชื่อเล่นรถ: น้องซิน



QUOTE(mangmuanman @ Apr 18 2013, 11:38 AM) *

ตอบคุณ mazda3 5D 1.6 คือเวลาเราปรับ 10-30% แล้วไม่ต่างเท่าไหร่เพราะ ECU มันชดเชยที่ LTFT ช่วยครับ จะสังเกตุเห็นว่าจะปรับที่กี่ % น้ำมันถังนึงมันก็วิ่งได้พอๆกันครับ ผมใช้กับ Mazda3 มาเกือบ 2 ปีระยะทาง 3 หมื่นกว่าโล เติมน้ำมันแบบเต็มถังตลอด ลูกลอยยังปกติ มีเปลี่ยนปั๊มติ๊กกับอัพโอริงตั้งแต่ก่อนติดชุดคิต E85 (ปัญหาประจำรุ่นฮ่าๆ)

ตอนหลังติดให้กับ Fiesta อีกคัน ผมเขียนรีวิวหลักการทำงาน E85-kit และคำถามคำตอบต่างๆ ไว้ที่ Fiesta คลับครับ คือศึกษาจนเข้าใจมันแล้วตอนหลังก็เลยรับติดตั้งซะเลย อิอิ

http://www.fordfiesta-club.com/Club/ford.f...ta.ua.za.s.html

ขอบคุณครับ ไม่มาจัดโปรโมชั่นให้ฝั่ง MAZDA3 บ้างเหรอครับสมาชิกในนี้หลายท่าน
อยากได้มากกก

This post has been edited by mazda3 5D 1.6: Apr 18 2013, 02:40 PM
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
DJ-ARM
post Apr 18 2013, 03:16 PM
Post #36


...Here WE Go...


Group: Members
Posts: 2,243
Joined: 15-December 07
Member No.: 6,272
Time Spent:
91d 21h 34m 9s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: ฌก 15XX



QUOTE(mazda3 5D 1.6 @ Apr 18 2013, 02:39 PM) *

ขอบคุณครับ ไม่มาจัดโปรโมชั่นให้ฝั่ง MAZDA3 บ้างเหรอครับสมาชิกในนี้หลายท่าน
อยากได้มากกก


ใช่ๆ เช่น ยกตัวอย่าง Mazda3 รวมตัวสัก 5 คันขึ้นไป เหลือ สัก 5,000 ถ้วน หรือ ห้าพันนิดๆ ไรประมาณนี้นา อิอิ เห็น บางคลับ เค้าเคยมีจัดโปร กัน

เพราะตอนนี้มีหลายเจ้า จัด โปร ของยี่ห้อ น้ำตาล กัน หลาย อยู่ แต่ ยังไม่ได้ตัดสินใจติด เพราะ ยังลังเล เรื่อง ปั้ม นี่ล่ะครับ เพราะว่า ในอนาคต ถ้าเปลี่ยนงานใหม่ มาใกล้ๆแถวบ้าน คงจะไม่ผ่านปั้ม E85 แล้วแน่ๆเลย ครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
mazda3 5D 1.6
post Apr 18 2013, 08:23 PM
Post #37


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 427
Joined: 11-May 10
Member No.: 21,411
Time Spent:
36d 6h 32m 15s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: n/a
ชื่อเล่นรถ: น้องซิน



จากที่คุณ mangmuanman ได้พูดถึงค่า LTFT ซึ่งผมเองก็คิดว่าจะทำอย่างไรให้ปรับการทำงานของหัวฉีดให้เหมาะสมที่สุด วันนี้เลยต่อ OBD2 เพื่อดูค่า STFT (Shot Term Fuel Trim) / LTFT ( Long Term Fuel Trim) ว่าเป็นยังไง

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับ STFT กับ LTFT กันก่อนครับผมได้ลองหาดูในเน็ตก็เห็นว่าข้อความนี้เข้าใจง่ายที่สุด
เลยนำมาให้อ่านกันครับ

LTF1 and STF1(Long Term and Short Term Fuel Trim)

เนื่องจากการทำงานของระบบควบคุมจะทำงานเป็นแบบ Close loop กล่าวคือ เมื่อ Sensor วัดสัญญาณได้ผิดปกติระบบก็จะทำการชดเชยให้ทันที แต่ในบางเวลาเช่น ช่วงวอร์มอัฟ หรือเหยียบคันเร่งอย่างแรง หรือช่วงที่ Sensor เสีย ในจังหวะนี้ระบบจะทำงานเป็นแบบ Open loop กล่าวคือระบบจะไม่ใช้ข้อมูลการวัดอ๊อกซิเจนเซ็นเซอร์ในขณะนั้นมาใช้คำนวณการฉีดน้ำมั
นเนื่องจากมองว่าข้อมูลอาจไม่ถูกต้องดังนั้นในการปรับชดเชยการฉีดน้ำมันจะใช้มูลที่อ
่านได้และเก็บไว้ก่อนหน้านี้การชดเชยนี้จะมีอยู่ 2 รูปแบบคือ
1.
Short Term Fuel Trim(การปรับชดเชยการฉีดน้ำมันระยะสั้น) ค่านี้จะเป็นค่าที่คำนวณจากการอ่านออกซิเจนเซ็นเซอร์ในขณะนั้นเลยหรือเป็นแบบ Real time หรือ Close loop เพื่อให้อัตราส่วนผสมของน้ำมันกับอากาศเป็นไปตามทฤษฎี ในสภาวะปกติค่าที่ได้ควรจะอยู่ที่ 0 เปอร์เซ็นต์ ค่านี้จะไม้ใช้ในสภาวะ Open loop ค่านี้ยอมให้สวิงไปมาได้ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ โดยถ้าเกิน 10 % นานเกินระบบจะนำค่า LTF มาใช้แทนทันที และถ้าที่ได้สวิงลดลงอยู่ภายใต้ ­­+ 10% ก็จะกลับมาใช้ค่า STF เหมือนเดิม
2.
Long Term Fuel Trim(การปรับชดเชยการฉีดน้ำมันระยะยาว) เป็นค่าที่คำนวณมาจากหลายๆ เซ็นเซอร์แล้วมาสะสมมานาน เช่น ออกซิเจนเซ็นเซอร์
การรั่วของอากาศ การเปลี่ยนแปลงแรงดันน้ำมัน และอื่นๆ โดยค่านี้จะเก็บไว้อยู่ใน ROM ของเครื่องส่วนมากถูกนำมาใช้ในกรณีตอนสตาร์ทเครื่องใหม่ หรือตอนเหยียบคันเร่งอย่างแรง
ตัวอย่างของโตโยต้า ถ้าค่าของทั้งสองรวมกันเกิน 40 % จะทำให้ไฟเครื่องยนต์ติดขึ้นมา ในบางครั้งปัญหานี้อาจเกิดจากปั๊มดูดน้ำมันจากถังได้ไม่ดี

เมื่อเราเข้าใจการทำงานของ STFT / LTFT กันแล้วก็มาดูค่าที่อ่านได้จาก OBD2 ของรถผมซึ่งค่า
STFT ที่อ่านได้ในระดับ 0 +/- นั้นผมต้องปรับค่า% ของรีโมทไปที่25% ถึงจะพอดี
แต่ถ้าผมปรับไปที่20% ค่า STFT จะได้ประมาณ +15% อย่างนี้ถือว่าบางครับ
คราวนี้ผมปรับไปที่30% ค่า STFT ที่ได้อยู่ที่ประมาณ -14% ก็หนาไปเปลืองครับ
ส่วน LTFT ผมไม่เห็นค่าเปลี่ยนแปลงจากการปรับของผม คิดว่า LTFT จะเก็บค่าต่างๆ มาประมวลผลเองมากว่าครับ

อย่างที่คุณ mangmuanman ได้บอกไว้ว่า ECU จะมีการชดเชยให้อยู่แล้วแต่ถ้าเราปรับการทำงานของหัวฉีดให้สัมพันธุ์กัน
กับความต้องการของเครื่องยนต์ก็น่าจะส่งผลที่ดีกว่าครับ

This post has been edited by mazda3 5D 1.6: Apr 18 2013, 10:07 PM
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
mazda3 5D 1.6
post Apr 18 2013, 10:51 PM
Post #38


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 427
Joined: 11-May 10
Member No.: 21,411
Time Spent:
36d 6h 32m 15s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: n/a
ชื่อเล่นรถ: น้องซิน



เอาภาพการต่อ OBD2 มาให้ดูครับ

รูปตอนยังไม่สตาร์ทเครื่องครับ STFT ยังอยู่ที่ 0% LTFT -7% ตามค่าเดิมก่อนดับเครื่อง
Attached Image


หลังจากสตาร์ทเครื่องจะเห็นว่า STFT ขึ้นมาที่ +14.1%
Attached Image


หลังจากสตาร์ทเครื่องสักพัก STFT กลับมารักษาระดับอยู่ที่ 0 - -9.4%
Attached Image


ตอนเปิดแอร์ในตอนแรกครับค่า STFT อยู่ที่ +11.7% LTFT อยู่ที่ -14.1%
Attached Image


แอร์ทำงานสักพักค่า STFT อยู่ที่ 0 - -4.7% LTFT อยู่ที่ -2.3%
Attached Image


ตอนแอร์ตัดครับ STFT อยู่ที่ -14.8% LTFT อยู่ -3.1%
Attached Image


จากภาพตัวอย่างนั้น ผมปรับรีโมทของ Xugarflex ไปที่ 23%
รถจอดอยู่กับที่ครับ ถ้าขับรถด้วยความเร็วคงที่ STFT จะอยู่ที่ 0% + -
ถือว่าโอเคครับ
Attached Image

This post has been edited by mazda3 5D 1.6: Apr 19 2013, 09:05 AM
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Dr.Rubber
post Apr 19 2013, 12:38 PM
Post #39


วัยกระเตาะ


Group: Members
Posts: 521
Joined: 19-December 09
Member No.: 18,676
Time Spent:
14d 23h 47m 46s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: ฎฐ xxxx



ความรู้ใหม่ๆ ทั้งนั้น
ขอบคุณครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
natt160827
post Apr 19 2013, 01:45 PM
Post #40


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 136
Joined: 10-February 13
Member No.: 34,479
Time Spent:
6d 9h 12m 38s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Techno Silver
ทะเบียนรถ: XX 1617
ชื่อเล่นรถ: nobijung



ขอบคุณสำหรับความรู้ เรื่องการตั้งค่าครับ
..........

ผมใช้ แบบ ปรับอัตโนมัติ ยี่ห้อ MFLEX
ถ้าปรับเอง ปวดหัว ชัวร์ 555
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
warzwar
post Apr 19 2013, 06:05 PM
Post #41


สมาชิกหน้าใหม่


Group: Members
Posts: 72
Joined: 30-May 09
Member No.: 14,753
Time Spent:
1d 13h 9m 8s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: ฌร9596
ชื่อเล่นรถ: ไอ้เผือก



ผมสนใจเหมือนกันครับ ไม่อยากติดแก๊ส

แต่รถผมใช้มา 4 ปีแล้ว เติม E20 มาตลอด ต้องทำอะไรเพิ่มใหมครับ

ไปหาข้อมูลปั้มมา

https://maps.google.co.th/maps/ms?ie=UTF8&a...bc5030cb45c93b1

เครดิตจาก เวบ Civic เขาครับ

This post has been edited by warzwar: Apr 19 2013, 06:55 PM
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
mazda3 5D 1.6
post Apr 19 2013, 09:39 PM
Post #42


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 427
Joined: 11-May 10
Member No.: 21,411
Time Spent:
36d 6h 32m 15s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: n/a
ชื่อเล่นรถ: น้องซิน



QUOTE(warzwar @ Apr 19 2013, 06:05 PM) *

ผมสนใจเหมือนกันครับ ไม่อยากติดแก๊ส

แต่รถผมใช้มา 4 ปีแล้ว เติม E20 มาตลอด ต้องทำอะไรเพิ่มใหมครับ

ไปหาข้อมูลปั้มมา

https://maps.google.co.th/maps/ms?ie=UTF8&a...bc5030cb45c93b1

เครดิตจาก เวบ Civic เขาครับ


ถ้าจะใช้น้ำมัน E85 ต้องติดกล่อง E85 KIT ซึ่งมีให้เลือกหลายเจ้าดูในเน็ตได้ครับ
รักชอบเจ้าไหนก็เลือกดูครับ
E85 มีค่ากัดกร่อนมากกว่าน้ำมัน E20 และน้ำมันอื่นๆ จะทำให้ท่อทางเดินน้ำมัน โอริงต่างๆ ในปั้มติ๊กของรถที่ไม้ได้ออกแบบมา
ให้ใช้น้ำมัน E85 เสือมสภาพเร็วกว่า (เป็นสาเหตุให้สมาชิกมาสด้า3 กลัวไฟไหม้รถ) แต่ก็สามารถเปลี่ยนเป็นแบบที่ใช้กับน้ำมัน E85 ได้ครับ
หลักๆ ก็มีประมาณนี้ครับ
ลองศึกษาเรื่องการใช้น้ำมัน E85 ดูก่อนครับแล้วค่อยตัดสินใจ ในกระทู้นี้ก็มีหลายลิ้งค์ที่พอจะให้ข้อมูลท่านได้ลองย้อนกลับไปอ่านได้ครับ
ส่วนปัญหาการใช้งานหรือมีข้อสงสัยก็เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในนี้ได้เลยครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
warzwar
post Apr 20 2013, 12:35 AM
Post #43


สมาชิกหน้าใหม่


Group: Members
Posts: 72
Joined: 30-May 09
Member No.: 14,753
Time Spent:
1d 13h 9m 8s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: ฌร9596
ชื่อเล่นรถ: ไอ้เผือก



ปรับอัตโนมัติ ยี่ห้อ MFLEX

ราคาเท่าไร หาได้ที่ใหนครับ


User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
DJ-ARM
post Apr 20 2013, 07:51 AM
Post #44


...Here WE Go...


Group: Members
Posts: 2,243
Joined: 15-December 07
Member No.: 6,272
Time Spent:
91d 21h 34m 9s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: ฌก 15XX



ตอนนี้ของยี่ห้อ xugar มีเจ้านึงรับติดอยู่5,900นะครับ พร้อมจูนให้พอดีและเปลี่ยนสายยางในถังที่จุ่มน้ำมันให้ ใครอยากได้เบอร์จะpm ไปให้นะครับ ส่วนผมเติมผสมๆเอา ให้มันได้สักE50-E60 พอครับ ตัวเครื่องไม่อืดมาก และ สตาร์ทตอนเช้าสบายๆ ^_^
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
mazda3 5D 1.6
post Apr 20 2013, 08:14 AM
Post #45


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 427
Joined: 11-May 10
Member No.: 21,411
Time Spent:
36d 6h 32m 15s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: n/a
ชื่อเล่นรถ: น้องซิน



QUOTE(DJ-ARM @ Apr 20 2013, 07:51 AM) *

ตอนนี้ของยี่ห้อ xugar มีเจ้านึงรับติดอยู่5,900นะครับ พร้อมจูนให้พอดีและเปลี่ยนสายยางในถังที่จุ่มน้ำมันให้ ใครอยากได้เบอร์จะpm ไปให้นะครับ ส่วนผมเติมผสมๆเอา ให้มันได้สักE50-E60 พอครับ ตัวเครื่องไม่อืดมาก และ สตาร์ทตอนเช้าสบายๆ ^_^

โปรแรงมาก ก็ลองสอบถามกันดูครับแค่ถอดถังเปลี่ยนสายน้ำมันก็หลักพันแล้ว

E85 Kit ที่มีอยู่ครับ

http://www.flexfuelthailand.com/

http://e85hpplus.com/

http://www.ekitthai.com/e85/

http://www.mflex.info/mflex/th/
https://www.facebook.com/MFlexConversionKit
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
mazda3 5D 1.6
post Apr 21 2013, 09:18 AM
Post #46


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 427
Joined: 11-May 10
Member No.: 21,411
Time Spent:
36d 6h 32m 15s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: n/a
ชื่อเล่นรถ: น้องซิน



เอาเรื่องน้ำมัน E85 มาฝากครับสำหรับหลายๆคนที่สนใจ


มารู้จัก E85 แก๊สโซฮอล์พลังงานทางเลือกใหม่

แก๊สโซฮอล์(E85) คือน้ำมันแก๊สโซฮอล์ที่ผสมเอทานอลแปลงสภาพ( denatured ethanol) สูงถึง 85% กับ เบนซินธรรมดา เป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Environmentally Friendly Fuel) เนื่องจากมลพิษที่ปล่อยจากไอเสียน้อยมากเมื่อเทียบกับเบนซิน นิยมแพร่หลายใช้ในบราซิล สวีเดน และอเมริกา

เอทานอลเป็นพลังงานชีวภาพที่เผาไหม้สะอาด ออกเทนสูง โดยปกติไม่นิยมใช้เติมรถยนต์โดยตรงแต่จะผสมกับเบนซิน ข้อดีของการผสมเอทานอลคือ ทำให้ราคาเชื้อเพลิงถูกลง ออกเทนสูงขึ้น และช่วยลดมลพิษจากรถยนต์ เอทานอลบริสุทธิ์( undenatured ethanol)ทีจะนำมาผสมจะมีความบริสุทธิ์มากกว่า 99.5% (ดูจะบริสุทธิ์มากกว่าเอทานอลที่ใช้ผสมเหล้าเสียอีก) ดังนั้นเพื่อป้องกันการลักลอบไปใช้อย่างอื่นจึงต้องบังคับให้เติมเบนซินลงไป 0.5 -2% จึงเรียกว่าเอทานอลแปลงสภาพ(denatured ethanol) และบังคับให้เติมที่โรงงานผลิตก่อนการขนส่งไปคลังน้ำมัน หรือ โรงกลั่น

มาตรฐานของแก๊สโซฮอล์(E85) ในแต่ละประเทศอาจแตกต่างกันบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่คุณสมบัติสาคัญคือ % ethanol ,% hydrocarbons และ ปริมาณกำมะถัน จะขอคัดลอกมาตรฐาน ASTM D5798-99 มาให้เป็นตัวอย่างตามรายละเอียดในตาราง
Attached Image



ในเมืองไทย ณ เดือนมิถุนายน 2551ทางกรมธุรกิจพลังงานได้เรียกประชุมหน่วยทีเกี่ยวข้องเพื่อร่าง มาตรฐาน ซึ่งจะนำเอามาตรฐานน้ำมันยูโร4ซึ่งจะบังคับใช้ในไทยปี2555 มาพิจารณาด้วย คาดหวังว่าไม่เกินปีนี้ก็จะคลอดมาตรฐานแก๊สโซฮอล์(E85)สำเร็จ

*****************************************************************

E85 vs เบนซิน ใครมีพลังมากกว่ากัน

มาดูข้อมูลเปรียบเทียบระหว่าง แก๊สโซฮอล์(E85) กับ เบนซินออกเทน87 ในแง่ของความสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์(E85)จะมากกว่าเบนซินออกเทน 87 ประมาณ 28% แต่ถ้าจะดูพลัง(power)แก๊สโซฮอล์(E85) จะมากกว่ากว่า 3-5% รายละเอียดตามตารางข้างล่าง
Attached Image


ถ้าจะดูเปรียบเทียบสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สโซฮอล์(E22, E100) ตัวเลขจากบราซิล จะพบว่าแน้วโน้ม กำลัง(power), Torque และ ความเร็วสูงสุด(max speed) จะดีกว่าเบนซิน ในขณะที่อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองจะด้อยกว่า
Attached Image

*****************************************************************

รถยนต์ระบบใหม่ Flexible Fuel Vehicles (FFVs) สำหรับ E85
Attached Image

FFVs( Flexible Fuel Vehicles) คือรถยนต์สายพันธุ์ใหม่ที่ออกแบบให้ใช้เชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมของเอทานอล 0- 85 % โดยFFVs จะมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณเอทานอลในน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อควบคุมระบบการเผาไหม้ให้เหมาะกับชนิดของเชื้อเพลิงที่ใช้
Attached Image

ราคาของFFVs กับรถยนต์ทั่วไปในอเมริกาและบราซิลไม่แตกต่าง กัน ดังนั้นมาตรการทางภาษีรถยนต์ของไทยคงต้องทำให้FFVsในบ้านเราคงไม่ แพงกว่ารถยนต์โดยทั่วไป ถ้ารัฐจะส่งเสริมการใช้แก๊สโซฮอล์(E85)ให้เป็นพลังงานทางเลือก ไม่ใช่พลังงานทางเลี่ยงเหมือนแก๊สโซฮอล์(E10)

Flex Fuel Vehicles ยี่ห้อ , รุ่น และปีที่ผลิต สนใจรุ่นไหนสั่งนำเข้าได้
Chevrolet 5.3L Avalanche (2005-2006)
Chevrolet 3.5L Impala (2006)
Chevrolet 3.5L Monte Carlo (2006)
Chevrolet 2.2L S-10 (2000-2002)
Chevrolet 5.3L Silverado (2002-2006)
Chevrolet 5.3L Suburban (2002-2006)
Chevrolet 5.3L Tahoe (2006)
Chrysler 2.7L Sebring Sedan (2003-2006)
Chrysler Town & Country (1998-2003)
Chrysler/Plymouth 3.3L Voyager (1998-2003)
Dodge 3.3L Caravan (1998-2000; 2004-2006)
Dodge 3.3L Cargo (2003)
Dodge 4.7L Durango (2006)
Dodge 3.3L Grand Caravan (2004-2006)
Dodge 2.7L Stratus (2003-2006)
Dodge 4.7L Ram 1500 (2004-2006)
GMC 4.3L Sierra (2002-2006)
GMC 2.2L Sonoma (2000-2002)
GMC 5.3L Yukon and Yukon XL (2002-2006)
Ford 4.6L Crown Victoria (2006)
Ford 4.0L Explorer (2002-2005)
Ford 4.0L Explorer Sport Trac (2004-2005)
Ford 5.4L F-150 (2006)
Ford 3.0L Ranger (1999-2000)
Ford 3.0L Ranger SuperCab (2001-2003)
Ford 3.0L Taurus (1995-2006)
Isuzu 2.2L Hombre (2000-2001)
Lincoln 4.6L Town Car (2006)
Mazda 3.0L B3000 (1999, 2001-2003)
Attached Image
Mercedes-Benz 2.6L C240 (2005)
Mercedes-Benz 3.2L C320 (2003-2005)
Mercury 4.6L Grand Marquis (2006)
Mercury 4.0L Mountaineer (2002-2005)
Mercury 3.0L Sable (2002-2004)
Nissan 5.6L Titan (2005-2006)

*****************************************************************

E85 vs FFVs พันธมิตรใหม่พิทักษ์โลก
Attached Image


เนื่องจากแก๊สโซฮอล์(E85) เป็นพลังงานหมุนเวียนที่ใช้ไม่หมดและเป็นเชื้อเพลิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวด ล้อม ดังนั้นมลพิษที่ปล่อยจากไอเสียของFFVs ที่ใช้แก๊สโซฮอล์(E85)เมื่อเทียบกับใช้เบนซิน จะพบว่าลดลงทุกตัว เช่น สารอินทรีย์ไฮโดรคาร์บอน(VOCs) คาร์บอนมอนอกไซด์(CO) ฝุ่นละออง(Particulates) ไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) ซัลเฟต(Sulfate) ก๊าซเรือนกระจก( GHG) และสารพิษอื่นๆ(Toxics) จึงสรุปได้ว่า E85 & FFVs คือพันธมิตรพันธุ์ใหม่พิทักษ์โลก
Attached Image

ขอบคุณข้อมูลโดย นาย บรรจง บุหิรัญ
วิชาการ.คอม (www.vcharkarn.com)

แหล่งที่มา: http://www.tlcthai.com/education/knowledge-online/15339.html


10 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ E85

Published on Monday, 08 April 2013 04:45



1. น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 คืออะไร? E85 คือ เชื้อเพลิงผสมสำหรับใช้งานรถยนต์ โดยผสมน้ำมันเบนซินมาตรฐานเข้ากับเอทานอล (E) ในสัดส่วน 15 เปอร์เซ็นต์ และ 85 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ น้ำมันชนิด นี้จึงถูกเรียกว่า “E85” การผสมเอทานอลเข้ากับน้ำมันเบนซินในสัดส่วนที่น้อยลงก็จะเรียกชื่อตามสัด ส่วนของการผสม เช่น ผสม 20% เรียก E20 ผสม 10% เรียกE10 เป็นต้น

2. น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E 85 มีผลทำให้สมรรถนะของรถยนต์ลดลงหรือไม่ คำตอบคือ ไม่ ในทางกลับกันเอทาอลบริสุทธิ์จะมีระดับออกเทนอยู่ที่ 107 – 113ซึ่งนับว่าสูงกว่าน้ำมันเบนซินที่มีออกเทนอยู่ที่ 91 และ 95 ดังนั้น การผสมเอทานอล ลงในน้ำมันเบนซิน ออกมาเป็นน้ำมัน E85 จะช่วยเพิ่มค่าออกเทนให้กับน้ำมันมากยิ่งขึ้นกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดา ทั้งนี้ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 มีระดับออกเทนอยู่ที่ 105เพิ่มแรงม้าให้กับรถยนต์อีก 5 – 10% เมื่อเทียบกับเบนซินธรรมดา และยังช่วยให้เครื่องยนต์เดินเรียบขึ้นอีกด้วย

3. น้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 มีผลให้รถยนต์เปลืองน้ำมันมากขึ้นหรือไม่ ใช่ เอทานอลบริสุทธิ์ให้พลังงานน้อยกว่าน้ำมันเบนซินธรรมดาประมาณ 23% (เอทานอลมีปริมาณหน่วยความร้อน 84,600 บีทียูต่อแกลลอน ส่วนเบนซินบริสุทธิ์ ออกเทน 95 มี 125,000 บีทียูต่อแกลลอน) นั่นหมายถึงระยะทางที่วิ่งได้น้อยกว่า

4. เต็ม E85 ในรถเบนซินธรรมดาได้หรือไม่ รถที่เครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมาเฉพาะเพื่อใช้กับน้ำมัน E85 ไม่ควรใช้น้ำมัน E85ที่ผสมเอทานอลซึ่งก็คือ แอลกอฮอล์ และคุณสมบัติไม่เหมือนกับน้ำมันเบนซินเพราะ มีฤทธิ์ในการกัดกร่อนวัสดุเช่น ยางและพลาสติก และทำปฏิกิริยากับโลหะบางชนิดมากกว่าเบนซินด้วย ดังนั้นรถที่จะเติมแก๊สโซฮอล์ E85 ได้จำเป็นต้องปรับโครงสร้าง ทางวิศวกรรมบางส่วน เพื่อให้รองรับน้ำมันชนิดนี้ได้

5. รถแบบไหนที่ใช้ E85 แก๊สโซฮอล์ E85 ใช้ได้สำหรับรถยนต์ในกลุ่มที่เรียกว่า FFV หรือ Flex Fuel Vehicle คือเครื่องยนต์ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำมันเบนซินที่มีส่วนผสมของ เอทานอล ซึ่งเติมได้ตั้งแต่น้ำมันเบนซินธรรมดา แก๊สโซฮอล์ E10 E20 ไปจนถึง E85 และยังสามารถเติมผสมกันได้อย่างไม่มีปัญหาอีกด้วย เพราะ FFV จะมีหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิคส์ (ECU) คอยวัดปริมาณโมเลกุลของออกซิเจนที่เข้าไปในเครื่องยนต์ ปรับการทำงานเหมาะสมกับน้ำมันที่เติม เพื่อให้รถยนต์ทำงานได้เต็มสมรรถนะ

6. ทำไมประเทศไทยต้องส่งเสริม E85 การสนับสนุนให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทดแทน ยังคงเป็นแนวนโยบายหลักของรัฐ ไม่ว่าราคาน้ำมันจะแพงขึ้นหรือถูกลง โดยเฉพาะการสนับสนุนให้คนไทยใช้น้ำ มันแก๊สโซฮอล์นั่นยิ่งสัดส่วนของเอทานอลที่ใช้มีมากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยชาติลดการพึ่งพาพลังงานจากต่างประเทศได้มากขึ้น ด้วยเหตุนี้ กระทรวงพลังงาน เร่งเดินหน้า มาตรการส่งเสริม E85 ให้เร็วที่สุด เนื่องจาก ประเทศไทยมีผลผลิตและการผลิตเอทานอลที่มีศักยภาพมากพอที่จะสนับสนุนการใช้แก๊สโซฮอล์
E85 โดยไม่กระทบกับการบริโภคภายในประเทศ

7. ทิศทางการส่งเสริมแก๊สโซฮอล์ E85 กระทรวงพลังงานได้พิจารณาที่จะขยายจาก E10 เป็น E85 มาตั้งแต่เริ่มวางนโยบายพลังงานทดแทนในปี 2547 และได้ส่งเสริม E85 บางส่วนในระยะแรกเมื่อปลายปี2549 เพื่อให้มีการใช้อย่างจริงจังในปี 2555 ซึ่งปัจจุบันกระทรวงพลังงานได้กำหนดให้ E85 เป็นวาระแห่งชาติและมีนโยบายส่งเสริมการใช้ E85 อย่างครบวงจรภายใน10 ปี

8. การสนับสนุนการใช้ E85 จากภาครัฐ กระทรวงพลังงาน ร่วมมือกับภาครัฐหลายหน่วยงานเร่งผลักดันนโยบายสนับสนุนการใช้รถยนต์ FFV ในประเทศไทย ดังนี้ ลดอาการนำเข้าจาก 80% เหลือเพียง 60% สำหรับรถยนต์ FFV นำเข้าที่ขนาดไม่เกิน 2,000 ซีซี. และ 2,500 ซีซี. จำนวน 2,000 คัน ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2552 ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชดเชยภาษีสรรพสามิตรถยนต์ FFV 3% สำหรับรถยนต์ FFV นำเข้าที่ขนาดไม่เกิน 2,000 ซีซี. และ 2,500 ซีซี. จำนวน 2,000 คัน ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2552 ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงชดเชยภาษีสรรพสามิตรถยนต์ FFV 3% สำหรับรถยนต์ FFV ที่ผลิตและจำหน่ายในประเทศ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2552 นอกจากนี้ ได้กำหนด Road Map การส่งเสริมการใช้ E85 อาทิ มาตรการภาษีและอากรเพื่อการนำเข้ารถยนต์ในระยะสั้นของกรมศุลกากร การออกมาตรฐานคุณ ภาพน้ำมัน E85 ของกรมธุรกิจพลังงาน การเพิ่มผลผลิตต่อไร่อ้อยและมันสำปะหลังและการกำหนดพื้นที่เพาะปลูกใน พื้นที่รกร้างว่างเปล่า พื้นที่ราชพัสดุของกระทรวง เกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กรมธนารักษ์ เป็นต้น

9. ความพร้อมเดินหน้า วัตถุดิบ ประเทศไทยมีวัตถุดิบทางการเกษตร (อ้อย, กากน้ำตาล, มันสำปะหลัง) มากพอที่จะรองรับการใช้ E85 ได้ทั้งประเทศ โดยไม่กระทบกับการบริโภคภายใน ประเทศ ปัจจุบันกำลังการผลิตเอทานอลอยู่ที่ 1.5 ล้านลิตรต่อวัน ในขณะที่การใช้เอทานอลอยู่ที่ 1.1 ล้านลิตรต่อวัน และภายในปี 2552 จะมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นอีก1.5 ล้านลิตรต่อวัน รวมกำลังการผลิตเอทานอลในปี 2552 ประมาณ 3 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งสามารถรองรับ E85 ในระยะแรกอย่างไม่มีปัญหา สถานีบริการ ขณะนี้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) มีสถานีบริการน้ำมันแก๊สโซฮอล์E85 ที่เปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว 3 แห่ง และมีแผนจะขยายเป็น 15 แห่ง ตามความต้องการใช้ของ E85 ส่วนทางด้าน บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่ใช้แก๊สโซฮอล์ โดยมีแผนที่จะเปิดให้บริการ E85 เป็น 15 สาขา ในปี 2552 ตามที่กระทรวงพลังงานขอความร่วมมือ รถยนต์ ประเทศไทยมีการนำเข้ารถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง E85 หรือ FFV มาใช้งานแล้วจำนวนหนึ่ง ซึ่งกระทรวงพลังงานให้การส่งเสริมด้วยการลดอัตราภาษีนำเข้ารถ ยนต์FFV สำเร็จรูปจากต่างประเทศ โดยล่าสุด บริษัทวอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการนำเข้า และเริ่มการผลิตรถยนต์ FFV ในประเทศไทยล็อตแรกแล้วจำนวน150 คัน นอกจากนี้ค่ายรถยนต์ยุโรปและอเมริกาหลายค่ายตอบรับการส่งเสริมน้ำมันแก๊สโซ ฮอล์ E85 ของภาครัฐ อาทิ ฟอร์ด, เจนเนอรัล มอเตอร์ส, เชฟโรเลต (ประเทศ ไทย) เนื่องจากมีความพร้อมในเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E85 แล้วเห็นด้วยในการส่งเสริมแก๊สโซฮอล์ E85 เพราะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในอนาคต

10. ประโยชน์ที่จะได้รับจากการใช้ E85 จุดเริ่มต้นของการผลักดันนโยบาย E85 กระทรวงพลังงานได้คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ จากการกำหนด Road Map การส่งเสริม การใช้ E85 ในปี 2551 – 2561 ทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยรวมเป็นเงิน447,377 ล้านบาท สร้างความมั่นคงด้านการจัดหาพลังงานของประเทศและลดการ ใช้เบนซินได้มูลค่า 386,720 ล้านบาท อีกทั้งยังเป็นการปรับโครงสร้างการผลิตพืชเกษตรไปสู่พืชพลังงานที่มีมูลค่า เพิ่มทางเศรษฐกิจสูงสร้างเสถียรภาพราคาพืชผล เกษตร สร้าง Multiplier Effect ด้านเกษตรอุตสาหกรรมและบริการมูลค่า 60,657ล้านบาทในปี 2561 และยังเป็นการช่วยลดมลพิษและภาวะโลกร้อนได้ถึง 27.8 ล้าน ตัน ซึ่งผลประโยชน์นี้จะตกไปถึงประชาชนทุกระดับอย่างแท้จริง


แหล่งอ้างอิง : www.clube85.com


ข้อดี ข้อเสียของ E85


เชื่อว่าหลายๆคนยังมีข้อกังขาและสงสัยเกี่ยวกับน้ำมัน E85 กันอยู่บ้างไม่มากก็น้อย บางคนอยากจะเติมใช้แต่ก็กลัวว่าจะมีปัญหาตามมาเพราะคิดว่ารถที่ใช้อยู่ไม่ได้ทำมารอง
รับ วันนี้เลยจะขอสรุปข้อมูลตามประสบการณ์และเท่าที่ได้ค้นคว้ามานะครับ

E85 มีคุณสมบัติกัดกร่อนสูงจริงหรือ?
- ข้อนี้จริง แต่ไม่ได้เยอะอย่างที่คิดครับ แม้แต่น้ำมันเบนซินเองก็กัดด้วยเหมือนกัน (ลองเทใส่มือดูก็คงจะพอทราบว่าการกัดกร่อนนี้เป็นยังไง) และผู้ผลิตรถยนต์ก็ทราบถึงปัญหานี้มาตั้งแต่เริ่มมีการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันไร้สารตะกั
่วในท้องตลาด จึงมีการเปลี่ยนไปใช้วัสดุที่ทนต่อการกัดกร่อนของเบนซินไร้สารตะกั่วนี้ได้มาตั้งแต่
ต้นปี 90 แล้ว (ยุคเดียวกับที่เริ่มเปลี่ยนมาเป็นเครื่องยนต์ระบบหัวฉีด)ดังนั้นปัญหาจริงๆของ E85 ไม่ใช่เรื่องของคุณสมบัติการกัดกร่อน แต่กลับเป็นคุณสมบัติดูดความชื้นของแอลกอฮอล์ต่างหาก ซึ่งถ้าเราปล่อยเอธานอลทิ้งไว้นานๆ ตัวมันก็จะเริ่มดูดความชื้นสะสมเอาไว้เรื่อยๆ และถ้าหากภาชนะที่บรรจุนั้นเป็นเหล็ก ผลที่ได้ก็คือสนิมนั่นเอง

แน่นอนครับว่าผู้ผลิตก็ทราบถึงเรื่องนี้ และก็ได้เปลี่ยนจากท่อน้ำมันที่เคยเป็นเหล็กล้วนตอนสมัยเครื่องคาร์บูฯเป็นท่ออลูมิเ
นียม ถังเหล็กก็มีการชุบสารกันสนิมเคลือบไว้ด้านใน หรืออย่างช่วง 10 ปีที่ผ่านมาก็ใช้เป็นถังและท่อน้ำมันพลาสติกแทนแล้ว นอกจากนี้ก็ยังเป็นถังระบบปิด กันอากาศและความชื้นเข้าออกเอาไว้อีกด้วย โดยรวมแล้วก็พอจะพูดได้ว่า รถที่เป็นเครื่องหัวฉีดมาจากโรงงานนั้นมีความพร้อมที่จะใช้ E85 ได้เกิน 90% อยู่แล้ว

ในส่วนของยางกับเอธานอลนั้น ความเสียหายจะเป็นคนละสาเหตุกับเหล็ก กล่าวคือไม่ใช่ความเสียหายจากการกัดกร่อนหรือสนิม แต่เกิดจากคุณสมบัติความ "แห้ง" ของแอลกอฮอล์ซึ่งทำให้เนื้อยางกรอบและแตกร้าวได้ แต่โชคดีที่ความเสียหายที่ว่านี้จะเกิดเฉพาะกับยางธรรมชาติเท่านั้นครับ ส่วนยางที่นำมาใช้ในการผลิตรถยนต์ในช่วงเวลาเดียวกับที่กล่าวมาข้างต้นนั้น เปลี่ยนเป็นยางผสมหรือยางสังเคราะห์ซึ่งจะไม่มีการแตกตัวในลักษณะอย่างที่ว่าแทนไปแล
้ว ดังนั้นหากสำรวจแล้วว่าท่อยางที่ใช้งานยังอยู่ในสภาพที่ดี ก็สามารถเติม E85 ได้เลย (ต่อให้ไม่ได้คิดจะเติมใช้ ถ้าเห็นท่อน้ำมันเบนซินเริ่มมีรอยแตกแล้วก็เปลี่ยนเถอะครับ)

มีบทความจากเวปนอกเขียนไว้ว่่า หนึ่งในเหตุผลที่ยังต้องมีการผสมน้ำมันเบนซินเอาไว้ 15% ก็เพราะต้องการอาศัยความ "มัน" มาเป็นตัวช่วยกันไม่ให้ท่อยางแห้งเกินไป แต่ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นเหตุผลในการทำ Denatured Alcohol* มากกว่า

เติมแล้วทำให้ปั๊มติ๊กพังหรือกรองตันหรือเปล่า?
- อย่างที่เขียนไปในคำตอบแรก ถ้าหากเป็นปั๊มติ๊กที่มีชิ้นส่วนเป็นเหล็ก และมีการปล่อยทิ้งไว้นานก็จะทำให้ปั๊มเป็นสนิมได้จริง ถ้าเป็นรถที่มีอายุมากๆ ผ่านการใช้งานมานาน พอเติม E85 ใส่ลงไป จะทำให้คราบจำพวกสารหล่อลื่นหรือสารเติมแต่งอื่นๆที่ผสมมากับน้ำมันเบนซินที่เกาะอยู
่ในถังละลายออกมา ซึ่งอาจจะทำให้กรองเบนซินหรือปั๊มติ๊กอุดตันได้ถ้าหากมีประมาณเยอะพอ ซึ่งตรงนี้ส่วนตัวยังไม่เคยเจอ บางคันอายุเกิน 15 ปีแล้วก็ยังเติมใช้ได้ปกติดี ตรงนี้อาจจะใช้วิธีเปลี่ยนกรองเบนซินหลังจากใช้งานไปสักพักแล้วก็น่าจะหมดปัญหา

เติม E85 ทำให้เครื่องพังได้ใหม?
- ถ้าเป็นรถที่ไม่ได้ทำมารองรับ E85 แล้วเผลอเติมไปสักถังก็ไม่ต้องตกใจครับ แค่ถ่ายออก (อย่าถ่ายทิ้งนะครับ เอามาให้ที่ PB Motor ใช้ก็ได้ ) แล้วเติมน้ำมันปกติลงไปก็จบครับ แต่ถ้าฝืนใช้ไปนานๆโดยไม่มีการใส่อุปกรณ์ปรับส่วนผสมใดๆเลย ก็อาจจะทำให้เครื่องพังจากส่วนผสมบางได้ครับ ซึ่งยังไงก็ไม่ใช่พังในทันทีแน่นอน

เติม E85 แล้ววิ่งได้ระยะทางน้อยลงรึเปล่า?
- จริงครับ แต่น้อยลงประมาณ 10-15% เท่านั้น เทียบกับราคาน้ำมันที่ถูกกว่าเกือบครึ่งก็ยังถือว่าประหยัดได้มากกว่าพอสมควร ถ้าหากราคาน้ำมันต่างกันไม่เกิน 20% ก็คงไม่คุ้มที่จะเติมครับ

E85 มีพลังงานน้อยกว่าเบนซิน ทำให้รถแรงน้อยกว่าเดิมหรือเปล่า?
- จริงอยู่ที่พลังงานจาก E85 น้อยกว่าน้ำมันเบนซิน "เมื่อเทียบจากการเผาไหม้ในปริมาณที่เท่ากัน" แต่ด้วยคุณสมบัติที่ทำให้ต้องเพิ่มปริมาณการจ่าย E85 สำหรับการเผาไหม้ให้มากขึ้นกลับกลายเป็นข้อดีที่ทำให้อุณหภูมิในการเผาไหม้ของ E85 มีความเย็นมากกว่าและเผาไหม้ได้นานกว่า แทนที่จะเป็นการระเบิดแบบรุนแรงในระยะเวลาสั้นๆ ก็กลายเป็นการระเบิดที่ยาวตลอดการเคลื่อนที่ลงของลูกสูบ ส่งผลให้มีแรงบิดที่ต่อเนื่องกว่า เครื่องยนต์เดินเรียบกว่าอย่างชัดเจน

ข้อสรุปในการตัดสินใจสำหรับคนที่คิดจะใช้ E85 นะครับ
- รถที่ต้องการจะเติม มีชิ้นส่วนของระบบน้ำมันที่ยังอยู่ในสภาพที่ดี ไม่แตกร้าว ถังน้ำมันยังคงความเป็นระบบปิดอยู่
- ต้องการใช้น้ำมันที่มีค่าออกเทนสูงสำหรับเครื่องยนต์ที่ต้องการสมรรถนะ หรือต้องการใช้น้ำมันราคาถูกเพื่อความประหยัด
- อาศัยอยู่ใกล้หรือเส้นทางที่ใข้ประจำมีปั๊มน้ำมันที่มี E85 จำหน่าย ถ้าต้องขับไปเติมไกลๆ อาจจะไม่คุ้มเท่าไหร่
- ใช้รถเป็นประจำ ไม่ได้จอดทิ้งไว้นานเป็นเดือน
- ต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ในการปรับส่วนผสมเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นชุดคิทสำเร็จ กล่องพ่วง หรือกล่อง standalone


*Denatured Alcohol - การทำให้เอธานอลไม่บริสุทธิหรือเป็นพิษเพื่อทำให้ไม่สามารถบริโภคได้

แหล่งที่มา: https://www.facebook.com/VsrPerformancePbMotor


จริงๆ แล้วเบนซิน แก๊สโซฮอล์ รวมถึงเอธานอลล้วนๆ อะไรระเหยเร็วกว่ากันแน่


Attached Image

น้ำมันเบนซิน ระเหยเร็วที่สุด!
- แก๊สโซฮอล์ ระเหยช้ากว่า เหลือในภาชนะมากกว่าเบนซิน แบบไม่ต้องลังเลใจ
- มองเห็นด้วยตาเปล่าชัดเจน ยิ่งผสมเอธานอลมาก ยิ่งระเหยช้า

• แม้แต่ อี10 แก๊สโซฮอล์ที่ผสมเอธานอลแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ ก็ชัดเจนว่า ระเหยช้ากว่าเบนซิน
• ที่สำคัญ คือ ยิ่งน้ำมันชนิดใด ผสมเอธานอลลงไปเป็นเปอร์เซ็นต์มากเท่าไร ก็ยิ่งระเหยช้า
Attached Image

• ถ้าเป็นเอธานอลล้วนๆ อี100 ก็สุดจะชัดเจนว่า ระเหยช้ากว่าเบนซินมากๆขัดแย้งกับความเชื่อของคนไทยส่วนใหญ่อย่างสิ้นเชิง ไปในคนละทิศเลย
• ในการทดลอง ใช้หลอดแก้วหรือแก้ว ทางเคมี มีขีดบอกปริมาตรเป็นซีซี ซื้อจากศึกษาภัณฑ์ มีการรับรองจากหน่วยงานชั่งตวงวัด และใช้ขวดเหล้าที่ล้างสะอาดแล้ว มีการทดลองหลายครั้ง เพื่อให้ครบครัน ทั้งเบนซิน แก๊สโซฮอล์ อี10 อี20 อี85 และเอธานอลล้วน อี100
• จัดวางในรถตู้ จอดกลางแจ้งทิ้งไว้ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อให้ใกล้กับรถจริงมากที่สุด รวมทั้งวางไว้ใต้โรงจอดรถโปร่งพอสมควร นานหลายสัปดาห์ มีการถ่ายภาพและจดบันทึกระดับอย่างต่อเนื่อง
• จากภาพ มีทั้งผ่านการทดลอง 1-2 วันหรือหลายวัน แต่ชัดเจนว่าเบนซินระเหยเร็วกว่าเสมอ
• ทุกการทดลองไม่มีการกระเซ็นของน้ำฝนหรือไอน้ำแรงๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง จึงไม่ต้องสงสัยว่าแก๊สโซฮอล์หรือเอธานอลที่ละระดับช้ากว่าเบนซิน จะเป็นเพราะมีน้ำเข้าไปผสม ส่วนการดูดน้ำ ก็ไม่พบว่าภาชนะใดมีน้ำเข้าไปผสมให้เห็นอยู่แม้แต่หยดเดียว

ผลทดลองพบว่า…น้ำมันเบนซิน ที่ไม่ได้ผสมเอธานอล ระเหยเร็วที่สุด
Attached Image

• แก๊สโซฮอล์ ระเหยช้ากว่า ยิ่งผสมเอธานอลลงไปเป็นเปอร์เซ็นต์มากเท่าไร ก็ยิ่งระเหยช้าลง เหลือในภาชนะมากกว่าเบนซิน แบบ มองเห็นด้วยตาเปล่าชัดเจน
Attached Image

ด้านมลพิษที่หลายคนมองข้าม

• ทิ้งท้ายกับการทดลองเรื่องมลพิษแบบง่ายๆ แต่เห็นผลชัดเจน น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี20 และเอธานอลล้วน อี100 ราดลงพื้นปูน 2 จุดแยกกัน จุดไฟพร้อมกัน ตาเปล่ามองเห็นได้ชัดว่า ควันไฟของอี20 มีสีดำ ดูแล้วเป็นมลพิษมากกว่า อี100 ที่ไม่มีควันสีดำเลย
• บนพื้นปูนที่อี20 ไหม้ ก็มีคราบเขม่าสีดำ ส่วนอี100 สะอาดปกติ ถ้าเป็นเบนซินไม่ผสมเอธานอล คงจะสกปรกกว่านี้ แต่วันที่ทดลองไม่ได้เตรียมเบนซินไว้เผา ไว้จะทดลองใหม่
Attached Image

Attached Image

การใช้เอธานอล จึงมีข้อดีที่ชัดเจนอีกข้อ คือ การสร้างมลพิษต่ำกว่าเบนซิน

• ภาพและบทความในเวบไซต์นี้ เป็นเพียงการเกริ่นให้เห็นและทราบความเป็นจริงในเรื่องนี้ ตั้งใจนำเสนอเพียงไม่กี่ภาพ และบทความสั้นๆ เท่านั้น
• กระตุ้นเตือนว่า หลายเรื่องราวในชีวิต อาจเป็นความเชื่อที่ผิดในวงกว้าง จนเหมือนเป็นเรื่องจริง ทั้งที่ไม่จริง!

ครั้งนี้…ทดสอบการระเหยเท่านั้น
• การทดสอบด้านอื่น ยังไม่เกี่ยวกับการทดลองระเหยในครั้งนี้ ใครที่จะถกเถียงกัน ต้องใช้สติ อย่ามั่วหรือสับสนประเด็น เราทดลอง และแสดงให้เห็นชัดเจน ในด้านการระเหย ส่วนคุณจะสนใจเรื่องอื่นด้วย ก็เป็นเรื่องอื่นที่แตกต่างกันออกไปและต้องพิสูจน์กันต่อไป

• สรุปง่ายๆ ต้องพิสูจน์กันเป็นเรื่องๆ ไป ตามเวลาและโอกาสจะอำนวย ไม่ใช่ว่า… มันไม่ใช่ประเด็นที่คุณสนใจ เพราะหัวเรื่องก็ชัดเจนว่า ทดลองเรื่องอะไร ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่น ด้านสมรรถนะ หรืออื่นๆ ของแก๊สโซฮอล์ ก็จะต้องหาโอกาสและความเหมาะสมที่จะพิสูจน์กันต่อไป

• และถ้าเราหาข้อมูลที่ไม่ค่อยมีใครเปิดเผย หากพบว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่ง ข้อมูลจากการทดสอบจริงช่วงปี 2008 โดยเขาไม่ได้เน้นเอามาโฆษณา เพราะทำกันภายในองค์กรนั้นอยู่เสมอ จึงเชื่อถือได้ เราหามาได้ พบว่า…

น้ำมัน ออกเทน 95
- แก๊สโซฮอล์ ที่มีออกเทน 95 ส่วนผสมเอธานอล 10 เปอร์เซ็นต์ (อี10-95) มีค่าความร้อน 43.50 เมกกะจูลต่อกิโลกรัม
- เบนซิน 95 ในยี่ห้อเดียวกันมีค่าความร้อน 43.16 เมกกะจูลต่อกิโลกรัม

• คุณจะเชื่อไหมว่าแก๊สโซฮอล์ 95 ยี่ห้อนั้นมีพลังงานความร้อนต่อน้ำหนักมากกว่าเบนซิน เป็นไปได้อย่างไร ?

• เพราะยี่ห้อนั้น ใช้น้ำมันพื้นฐาน 90 เปอร์เซ็นต์ที่มีค่าความร้อนมากกว่าน้ำมันที่จะมาผสมเอ็มทีบีอีเป็นเบนซิน 95 นั่นเอง

น้ำมัน ออกเทน 91
- แก๊สโซฮอล์ ที่มีออกเทน 91 ส่วนผสมเอธานอล 10 เปอร์เซ็นต์ (อี10-95) มีค่าความร้อน 43.15 เมกกะจูลต่อกิโลกรัม
- เบนซิน 91 ในยี่ห้อเดียวกันมีค่าความร้อน 44.49 เมกกะจูลต่อกิโลกรัม
- แก๊สโซฮอล์ 91 มีค่าความร้อนน้อยกว่าเบนซิน 91 อยู่ 2 เปอร์เซ็นต์

• ถ้าใช้น้ำมันพื้นฐานเหมือนกัน อี10 ในน้ำหนักเท่ากับเบนซินที่เติมเอ็มทีบีอี 5-8 เปอร์เซ็นต์ จะมีค่าความร้อนน้อยกว่าประมาณ 2-3 เปอร์เซ็นต์ แต่อย่าลืมว่า ค่าเอ/เอฟ เรโช (Air/fuel Ratio) ของอี10 จะต้องยิงหนากว่าหรือมากกว่าเบนซินผสมเอ็มทีบีอี ที่ใช้ประมาณ 14.5 ต่อ 1 ส่วนอี 10 ที่ค่าแลมบ์ดา 1 จะต้องยิง 14.2 ต่อ 1 ซึ่งเท่ากับจะมีปริมาณแก๊สโซฮอล์ในกระบอกสูบมากกว่าเบนซินเล็กน้อย

• สรุปก็คือ เนื้อต่อกรัมร้อนน้อยกว่าบ้าง แต่เมื่อต้องยิงเข้าไปหนาหรือมากกว่าบ้าง ค่าความร้อนที่เผาไหม้มาถีบลูกสูบ เพื่อเป็นกำลังงาน ก็ถือว่าใกล้เคียงกัน ไมได้แตกต่างกันฟ้ากับเหว

แหล่งที่มา: http://www.thaidriver.com/magazine-preview/oil/oil.html

This post has been edited by mazda3 5D 1.6: Apr 21 2013, 12:48 PM
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
mazda3-mania
post Apr 21 2013, 04:50 PM
Post #47


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 162
Joined: 8-April 08
Member No.: 7,637
Time Spent:
25d 16h 31m 39s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Infra Red
ชื่อเล่นรถ: กวางตุ้ง



เพิ่งไปเปลี่ยนกรองเบนซินมาครับ หลังจากเติมE85 ได้สามถัง ที่รีบเปลี่ยนเพราะกลัวจะเกิดปัญหาดับกลางทางหรือสตาร์ทไม่ติด สังเกตดูตอนที่ช่างถอดกรองออกมาว่าน้ำมันที่ไหลออกมาจะมีอะไรปนออกมามั้ย เห็นว่าน้ำมันมีเศษผงเล็กสีดำเหมือนเศษตะกอนคราบน้ำมันออกมามากเหมือนกันครับ นี่เองที่จะทำให้กรองเบนซินอุดตันได้ น้ำมัน E85 มีกลิ่นที่ต่างออกไปจากเดิมมากเลยครับ เปลี่ยนอีกครั้งก็อีก 20000 กม.ครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
mazda3 5D 1.6
post Apr 21 2013, 05:06 PM
Post #48


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 427
Joined: 11-May 10
Member No.: 21,411
Time Spent:
36d 6h 32m 15s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: n/a
ชื่อเล่นรถ: น้องซิน



QUOTE(mazda3-mania @ Apr 21 2013, 04:50 PM) *

เพิ่งไปเปลี่ยนกรองเบนซินมาครับ หลังจากเติมE85 ได้สามถัง ที่รีบเปลี่ยนเพราะกลัวจะเกิดปัญหาดับกลางทางหรือสตาร์ทไม่ติด สังเกตดูตอนที่ช่างถอดกรองออกมาว่าน้ำมันที่ไหลออกมาจะมีอะไรปนออกมามั้ย เห็นว่าน้ำมันมีเศษผงเล็กสีดำเหมือนเศษตะกอนคราบน้ำมันออกมามากเหมือนกันครับ นี่เองที่จะทำให้กรองเบนซินอุดตันได้ น้ำมัน E85 มีกลิ่นที่ต่างออกไปจากเดิมมากเลยครับ เปลี่ยนอีกครั้งก็อีก 20000 กม.ครับ

เคยอ่านเจอตะกอนดำๆน่าจะมาจากลูกลอยโดนกัด แล้วเคยเปลี่ยนโอลิงในปั้มติ๊กหรือยังครับ
ผมว่าจะไปเปลี่ยนไว้ก่อนไม่อยากเจออาการสตาร์ทไม่ติด
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
damrongsakt
post Apr 21 2013, 10:14 PM
Post #49


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 344
Joined: 11-April 13
Member No.: 34,978
Time Spent:
18d 23h 59m 19s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Techno Silver
ชื่อเล่นรถ: น้องศรีเงิน



QUOTE(DJ-ARM @ Apr 20 2013, 07:51 AM) *

ตอนนี้ของยี่ห้อ xugar มีเจ้านึงรับติดอยู่5,900นะครับ พร้อมจูนให้พอดีและเปลี่ยนสายยางในถังที่จุ่มน้ำมันให้ ใครอยากได้เบอร์จะpm ไปให้นะครับ ส่วนผมเติมผสมๆเอา ให้มันได้สักE50-E60 พอครับ ตัวเครื่องไม่อืดมาก และ สตาร์ทตอนเช้าสบายๆ ^_^


กระซิบ PM ให้หน่อยครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
b-25
post Apr 22 2013, 01:24 PM
Post #50


วัยกระเตาะ


Group: Members
Posts: 661
Joined: 23-April 11
Member No.: 27,021
Time Spent:
18d 8h 11m 15s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Techno Silver
ทะเบียนรถ: n/a
ชื่อเล่นรถ: สมหวัง



จริงๆแล้วผมคิดว่าน่าจะมีคนสนใจ E85 อยู่ไม่น้อยทีเดียว (รวมถึงตัวผมเอง) เพียงแต่ยังไม่แน่ใจเท่านั้นเอง แต่ถ้ามีคนใช้แพร่หลายมากกว่านี้ แน่นอนต้องมีผู้ผลิตชุดkit จะได้นำข้อบกพร่องต่างๆจากการใช้งานมาแก้ไขปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้มีประสิทธิ
ภาพมากขึ้น ถึงตอนนั้น คิดว่าประเทศไทย คงจะได้ใช้ E85 เต็มระบบเหมือนอย่างหลายประเทศในทวีปอเมริกา
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
ToonBoon
post Apr 22 2013, 09:50 PM
Post #51


รุ่นเดอะ


Group: Members
Posts: 1,745
Joined: 12-June 12
Member No.: 31,909
Time Spent:
30d 3h 40m 33s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: n/a
ทะเบียนรถ: สีขาว อาคทิค ไวท์
ชื่อเล่นรถ: ตะโก้แห้ว



QUOTE(damrongsakt @ Apr 21 2013, 10:14 PM) *

กระซิบ PM ให้หน่อยครับ


กระซิบเลยมาทางนี้ด้วยครับท่าน
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
TaLeNtJo
post Apr 22 2013, 11:59 PM
Post #52


สมาชิกหน้าใหม่


Group: Members
Posts: 21
Joined: 28-February 13
Member No.: 34,629
Time Spent:
7d 18h 11m 45s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R 5 doors Maxx Sport (S/R)
สีรถ: Techno Silver



QUOTE(ToonBoon @ Apr 22 2013, 09:50 PM) *

กระซิบเลยมาทางนี้ด้วยครับท่าน



ขอด้วยคนครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
damrongsakt
post Apr 23 2013, 09:11 AM
Post #53


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 344
Joined: 11-April 13
Member No.: 34,978
Time Spent:
18d 23h 59m 19s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Techno Silver
ชื่อเล่นรถ: น้องศรีเงิน



กระซิบต่อให้แล้วทั้ง 2 ท่านนะครับ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
ToonBoon
post Apr 24 2013, 12:14 PM
Post #54


รุ่นเดอะ


Group: Members
Posts: 1,745
Joined: 12-June 12
Member No.: 31,909
Time Spent:
30d 3h 40m 33s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: n/a
ทะเบียนรถ: สีขาว อาคทิค ไวท์
ชื่อเล่นรถ: ตะโก้แห้ว



QUOTE(damrongsakt @ Apr 23 2013, 09:11 AM) *

กระซิบต่อให้แล้วทั้ง 2 ท่านนะครับ


ขอบคุณครับท่าน
เพิ่งกลับจากกระบี่-ภูเก็ตมา

เดี๋ยวลองโทรดูครับท่าน
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
damrongsakt
post Apr 25 2013, 05:20 PM
Post #55


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 344
Joined: 11-April 13
Member No.: 34,978
Time Spent:
18d 23h 59m 19s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Techno Silver
ชื่อเล่นรถ: น้องศรีเงิน



มาแนะนำชุด Kit อีกยี่ห้อหนึ่งครับ จากเชียงใหม่เลย
ใครสนใจอยาก DIY เองก็น่าลองครับ ราคาไม่แรงด้วย
หรือถ้าใครอยากให้ติดตั้ง ก็ขับรถไปเที่ยวเล่นเชียงใหม่ได้ครับ

http://www.pn833.com/
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
DJ-ARM
post Apr 25 2013, 05:52 PM
Post #56


...Here WE Go...


Group: Members
Posts: 2,243
Joined: 15-December 07
Member No.: 6,272
Time Spent:
91d 21h 34m 9s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Diamond White
ทะเบียนรถ: ฌก 15XX



QUOTE(damrongsakt @ Apr 25 2013, 05:20 PM) *

มาแนะนำชุด Kit อีกยี่ห้อหนึ่งครับ จากเชียงใหม่เลย
ใครสนใจอยาก DIY เองก็น่าลองครับ ราคาไม่แรงด้วย
หรือถ้าใครอยากให้ติดตั้ง ก็ขับรถไปเที่ยวเล่นเชียงใหม่ได้ครับ

http://www.pn833.com/


เจ้านี้ เข้ามาขาย ในคลับเราแหละครับ ดูในหน้าซื้อขายเลย แต่ของ ผม ลอง ของน้องคนนึง ซึ่งเค้าทำขึ้นมาเอง โดย ศึกษาข้อมูล จาก หลายๆกล่อง ลองติดไปแหละ มีปุ่มปรับเหมือนกัน เป็นแบบ ดิจิตอล เดี๊ยวมารายงานผลเป็นระยะๆ
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
ToonBoon
post Apr 25 2013, 09:51 PM
Post #57


รุ่นเดอะ


Group: Members
Posts: 1,745
Joined: 12-June 12
Member No.: 31,909
Time Spent:
30d 3h 40m 33s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: n/a
ทะเบียนรถ: สีขาว อาคทิค ไวท์
ชื่อเล่นรถ: ตะโก้แห้ว



QUOTE(DJ-ARM @ Apr 25 2013, 05:52 PM) *

เจ้านี้ เข้ามาขาย ในคลับเราแหละครับ ดูในหน้าซื้อขายเลย แต่ของ ผม ลอง ของน้องคนนึง ซึ่งเค้าทำขึ้นมาเอง โดย ศึกษาข้อมูล จาก หลายๆกล่อง ลองติดไปแหละ มีปุ่มปรับเหมือนกัน เป็นแบบ ดิจิตอล เดี๊ยวมารายงานผลเป็นระยะๆ


รอฟังผลครับท่าน
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
damrongsakt
post Apr 25 2013, 10:14 PM
Post #58


มือใหม่หน้าใส


Group: Members
Posts: 344
Joined: 11-April 13
Member No.: 34,978
Time Spent:
18d 23h 59m 19s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6AT 5 doors Spirit Sport
สีรถ: Techno Silver
ชื่อเล่นรถ: น้องศรีเงิน



QUOTE(DJ-ARM @ Apr 25 2013, 05:52 PM) *

เจ้านี้ เข้ามาขาย ในคลับเราแหละครับ ดูในหน้าซื้อขายเลย แต่ของ ผม ลอง ของน้องคนนึง ซึ่งเค้าทำขึ้นมาเอง โดย ศึกษาข้อมูล จาก หลายๆกล่อง ลองติดไปแหละ มีปุ่มปรับเหมือนกัน เป็นแบบ ดิจิตอล เดี๊ยวมารายงานผลเป็นระยะๆ


รอฟังผลเหมือนกันครับ ...
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
AnarielZ
post Apr 26 2013, 05:13 AM
Post #59


เราจะข้ามเวลามาพบกัน


Group: Members
Posts: 3,173
Joined: 19-December 08
Member No.: 11,246
Time Spent:
52d 12h 29m 0s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 2.0R Sedan Maxx
สีรถ: Panther Black
ทะเบียนรถ: XX625
ชื่อเล่นรถ: ThEZ3



ผมก็อยากใช้นะ e85 เสียที่ปั๊มแถวบ้านไม่มี
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post
Roberto Mussy
post Apr 27 2013, 12:25 AM
Post #60


สมาชิกหน้าใหม่


Group: Members
Posts: 43
Joined: 23-September 12
Member No.: 33,147
Time Spent:
3d 9h 50m 1s
เพศ: Male
ใช้รถ Mazda 3: Yes
รุ่นของรถ: 1.6V Sedan Spirit
สีรถ: Racing Blue
ทะเบียนรถ: กฉ-2124 รย
ชื่อเล่นรถ: Elephant 85



ผมติด Xugarflex 23/Apr/2012

ใช้เดือนละ 3 ถัง ปกติดีครับ


Attached thumbnail(s)
Attached Image
User is offlineProfile CardPM
Go to the top of the page
+Quote Post


25 Pages V < 1 2 3 4 > » 
Reply to this topicStart new topic
0 Members:

Collapse

> Similar Topics

Topic Title Replies Topic Starter Views Last Action
No entries to display


 



- Lo-Fi Version Time is now: 23rd October 2014 - 11:27 PM